Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
0
1
6
6
7
Văn hóa xã hội 21 Tháng Hai 2019 9:30:00 SA

Bạn đọc viết: Dạy con sử dụng tiền lì xì sau Tết

Sau tết, trẻ con có rủng rỉnh tiền lì xì từ người lớn. Có nhiều trẻ được gia đình, người thân, bạn bè của ba mẹ tặng rất nhiều phong bao lì xì đỏ thắm đếm không xuể. Vậy ba mẹ sẽ làm gì với số tiền may mắn đó của trẻ?

Tất nhiên đây là lộc đầu năm của con trẻ nên trẻ phải là người sử dụng số tiền đó (trừ trường hợp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn). Nhưng vấn đề đặt ra: Trẻ con giữ tiền, nhất là số tiền lớn bên người rất là nguy hiểm. Vì thế ba mẹ chính là người giúp con giữ tiền lì xì để tránh bị trộm, cướp giật, làm mất, tiêu pha hoang phí. Khi trẻ muốn mua gì, cần gì, cha mẹ có nghĩa vụ phải mang số tiền ấy đưa con. Nhưng nói như thế không có nghĩa là trẻ đòi gì cũng móc ví đưa tiền, cổ xúy cho trẻ mua sắm những món đồ vô bổ phí phạm. Điều đó là dạy con thói xấu, hoang phí.

Cần cho con hiểu tiền này sử dụng vào mục đích ý nghĩa, thiết thực. Khi con đòi "Mẹ ơi con muốn lấy tiền lì xì đi mua súng đạn nhựa" thì nên giải thích cho con hiểu rằng trò chơi đó có thể gây nguy hiểm cho người khác, rất bạo lực. Sau đó thì hướng con đến một món đồ chơi khác ý nghĩa như mua khối rubic, ghép hình, hoặc những đồ chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng mềm... Ngoài ra gợi ý con mua truyện tranh (phù hợp với học sinh), đi xem phim, một bữa chè cháo với bạn bè... Điều ưu tiên nhất là khuyến khích con tiết kiệm bằng cách bỏ ống heo, sử dụng vào mục đích học tập. Tất nhiên những khoản này đã có ba mẹ lo tròn nhưng làm thế để con biết tự chủ đồng tiền, tính toán chi li, cũng như nên sử dụng vào mục đích nhân văn, cần thiết. Có gì vui bằng việc cuối năm, trẻ đập ống heo ra đầy tiền, mua được quần áo mới, giày dép mới,...

Nhưng vấn đề làm sao giữ hộ tiền con một cách trơn tru cũng là vấn đề nan giải. Trẻ con bây giờ tiếp cận tiền sớm, rành cách tính tiền và có nhu cầu tiêu tiền cao. Vì vậy trẻ rất thích giữ tiền thay vì đưa cho ba mẹ giữ hộ (nhất là với trẻ độ tuổi THCS, THPT). Để trẻ tự nguyện đưa mà không nhăn nhó hoặc dỗi hờn thì cha mẹ nên ân cần nói cho con hiểu trẻ con không nên giữ tiền nhiều bên mình vì nguy hiểm và cũng chưa đến lúc phải tiêu pha nhiều. Kèm theo đó là lời nói nhẹ nhàng, đại loại: "Tiền lì xì của con sẽ được ba mẹ giữ nguyên đó không mất đồng nào. Khi nào con cần mua gì thì ba mẹ sẵn sàng đưa ngay cho con, nhưng nhớ là dùng vào mục đích thiết thực nhé!".

Tấn Quốc


Số lượt người xem: 1661    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày