Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
0
3
2
8
Văn hóa xã hội 27 Tháng Chín 2018 9:15:00 SA

Chi hội phụ nữ Khu phố 3, phường Thới An: thu hút hội viên tham gia sinh hoạt từ ứng dụng mô hình cà phê sách

Việc thu hút hội viên và nâng cao chất lượng tổ chức Hội là nhân tố quyết định của phong trào phụ nữ. Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Quận 12 đã thực hiện nhiều cách làm, giải pháp nhằm tập hợp hội viên, phụ nữ - trong đó giải pháp quan trọng là xây dựng và triển khai có hiệu quả các câu lạc bộ và mô hình hoạt động. Để thu hút hội viên, phụ nữ đến với hoạt động Hội, Chi hội phụ nữ khu phố 3, phường Thới An đã đề ra giải pháp là phải có địa điểm sinh hoạt phù hợp, không nhàm chán mà phải đáp ứng nhu cầu, sở thích của chị em ở khu phố. Ban chấp hành chi hội họp bàn đưa ra cách làm là vận động hội viên có sẵn mặt bằng nhà mở quán cà phê sách vừa tạo thêm thu nhập cho hội viên vừa có địa điểm để chị em sinh hoạt, tìm hiểu, học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng thông qua việc đọc sách, báo.

Các hội viên của chi hội sinh hoạt định kỳ tại quán cà phê

Sau khi thống nhất cách làm, Ban chấp hành phân công Chi hội trưởng chịu trách nhiệm báo cáo và xin ý kiến cấp ủy Chi bộ khu phố và Thường trực phường Hội. Được sự thống nhất của cấp uỷ và Hội cấp trên, tháng 4/2017 quán cà phê sách được thành lập tại số 268, đường Lê Thị Riêng, tổ 3, khu phố 3, phường Thới An, do chị Lê Hồng Lọt là hội viên tổ 3 làm chủ. Ban đầu, Chi hội trang bị 01 tủ để sách và chủ động vận động sách, báo các loại để trang bị cho tủ sách; thường xuyên theo dõi, hỗ trợ điểm cà phê sách. Để đáp ứng thêm nhu cầu của người đọc, chi hội vận động chủ quán trang bị miễn phí Wifi và 4 máy tính bảng để phục vụ nhu cầu đọc sách, báo mạng. Ở những tháng đầu thành lập đã thu hút trên 200 lượt người đến đọc sách, báo hàng tháng. Hiện nay, điểm cà phê sách đã có 250 quyển sách, báo các loại, 4 máy tính bảng và trang bị mạng wifi để phục vụ cho nhu cầu đọc sách, báo và tìm hiểu thông tin trên mạng.

Từ đó, để mô hình ngày càng lan rộng và được nhiều người biết đến, tại đây, Hội LHPN phường đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chi hội khu phố cũng đã triển khai kế hoạch nâng chất hoạt động, phát động phong trào học tập, tìm hiểu kiến thức, thông tin thông qua việc đọc và tìm hiểu thông tin trên trên sách báo và phương tiện thông tin của Hội. Trong đợt hoạt động hè năm 2018, nơi đây trở thành điểm sinh hoạt hè, điểm đọc sách, báo không những của chị em phụ nữ mà còn của cả các em thiếu nhi. Đặc biệt, Hội LHPN phường đã tổ chức hội thi kể chuyện sách và tổ chức trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em con hội viên, phụ nữ có thành tích suất sắc trong năm học vừa qua. Không gian quán vừa vặn cho các hoạt động như nói chuyện chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm. Trong không gian cởi mở, không phải gò mình trong các phòng họp, các buổi sinh hoạt của chi hội diễn ra thoải mái hơn, từ đó ngoài công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà ngày cả các hình thức phổ biến kỹ năng sống, cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con đến với hội viên cũng dễ dàng và đầy sức hấp hơn hơn. Nhiều hội viên, phụ nữ sau khi đến sinh hoạt đã rủ chồng, con đến thưởng thức cà phê, đọc sách. Chị Dư Thị Bình - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3 chia sẻ: “Quán là mô hình của chi hội, do hội viên đầu tư từ nguồn vốn của hội phụ nữ để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa làm điểm hẹn văn hóa của chị em trong chi hội. Nhiều ý tưởng cho công tác hội và phong trào phụ nữ được bàn bạc, nảy ra từ quán này”.

Mô hình cà phê sách đã góp phần thay đổi môi trường sinh hoạt của chị em phụ nữ, thu hút ngày một nhiều chị em phụ nữ và cả các em thiếu nhi đến với điểm cafe sách, ngoài việc tìm hiểu thông tin qua sách, báo, nơi đây còn là điểm để chị em sinh hoạt, trao đổi tâm tình và là nơi gắn kết mọi người đến với hoạt động Hội và các hoạt động thiện nguyện đến với những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương

Thu Loan


Số lượt người xem: 1552    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày