Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
9
0
9
7
Văn hóa xã hội 15 Tháng Bảy 2020 6:30:00 CH

Gương phụ nữ vươn lên thoát nghèo

Đó là chị Nguyễn Thị Thoan, ngụ tại tổ 45A, khu phố 4, phường Hiệp Thành, Quận 12. Gia đình chị trước đây gặp rất nhiều khó khăn nhưng chính nhờ sự cần cù, chịu thương, vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trồng rau hiệu quả, góp phần ổn định đời sống gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thoan trước ngôi nhà của mình

Chị Nguyễn Thị Thoan sinh năm 1974, quê gốc ở Bình Định, chị luôn trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế và đủ điều kiện tốt nhất để nuôi dạy con ăn học. Năm 1997, vợ chồng chị Thoan quyết định vào Nam lập nghiệp với hành trang là nghị lực và sự đồng lòng, chọn Quận 12 là miền đất hứa và cố gắng làm lụng. Chị làm công nhân, anh làm cho công ty cơ khí, vun vén lo cho gia đình, tích góp dần dần và mua được mảnh đất để xây nhà. Năm 2013, biến cố lớn đến với gia đình chị Thoan khi chị phát hiện bản thân bị bênh suy thận giai đoạn cuối, phải can thiệp lọc thận, gia đình chị rơi vào khó khăn khi chi phí để lọc thận và tiêm thuốc tạo máu là khá đắt đỏ. Cứ ngỡ bệnh tật sẽ ngăn cản chị vươn lên nhưng trong người phụ nữ với vóc dáng nhỏ nhắn ấy chính là một nghị lực phi thường, chị tâm sự, không phải vì bệnh mà chị buông bỏ mọi thứ, chị luôn cố gắng từng ngày, chưa bao giờ chị cho phép mình nghỉ ngơi. Sau khi đi chạy thận trên bệnh viện về, chị vẫn tiếp tục đi làm phụ chồng, đỡ đi phần nào gánh nặng về kinh tế. Năm 2017, với chút vốn gia đình dành dụm được, sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ cho gia đình chị cơ hội vay vốn, vợ chồng chị Thoan quyết định thuê 3.000m2 đất để trồng rau, phát triển kinh tế. Vừa làm, chị và chồng không ngừng học tập để tích lũy kinh nghiệm trồng trọt. Không phụ lại sự cố gắng đó, việc trồng trọt của gia đình chị luôn gặp thuận lợi và đầu ra của sản phẩm luôn được đảm bảo. Nhận thấy muốn phát triển mô hình trồng rau lâu dài bền vững cần đa dạng hóa mặt hàng, gia đình chị đã luân xen trồng nhiều loại như cải xanh, cải thìa, cải ngọt, rau muống…, rau tươi được cắt mỗi ngày nên được khách hàng ưa chuộng.

Chị Thoan chia sẻ, mỗi ngày, chị và chồng thức dậy sớm để thu hoạch rau, (vườn rau cách nhà 2 km), sau đó chồng chị vận chuyển rau bỏ mối cho các chợ, còn chị đem về một lượng rau vừa ra chợ bán để kiếm tiền cho các chi phí hằng ngày trong gia đình; 11h chị về nhà lo cơm nước cho chồng con; ngoài lịch đi lọc thận định kỳ, chị đều ra vườn cùng chồng chăm sóc rau, làm cỏ vườn. Đến nay, trừ tất cả các chi phí, gia đình chị lãi được 30 triệu đồng/tháng từ mô hình này. Vợ chồng chị có một cô con gái, vừa học xong năm nhất Đại học Văn Lang. Con gái chính là động lực cho vợ chồng chị luôn cố gắng. Nhận thức được sự vất vả của ba mẹ, em luôn cố gắng học tập và luôn đạt được thành tích cao.

Ngoài việc lo cho kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Thoan còn luôn quan tâm xây dựng gia đình hạnh phúc. Với bệnh tật, chị không buồn bã mà luôn cố gắng vui vẻ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, cố gắng ăn uống để chiến đấu với bệnh tật; với gia đình, chị luôn giữ mối quan hệ gần gũi với các thành viên trong gia đình và là chìa khóa giúp cả nhà trở nên gần gũi hơn. Chị Thoan đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, chị Thoan thực sự là một người phụ nữ giỏi trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong mùa dịch Covid - 19, gia đình chị Thoan đã ủng hộ rau sạch tặng bà con nhằm giúp đỡ người dân gặp khó khăn trên địa bàn. Chị mong muốn, trong tương lai sẽ có nhiều chị em phụ nữ vươn lên thoát được nghèo như gia đình chị.

Thành công của chị Nguyễn Thị Thoan là kết quả từ tinh thần vượt khó, mạnh dạn tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Chị Thoan xứng đáng là một tấm gương phụ nữ điển hình trong vươn lên thoát nghèo để chị em phụ nữ noi theo.

BẢO HỢP


Số lượt người xem: 888    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày