Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
5
7
9
1
Thanh tra - Giải quyết khiếu nại - Tố cáo 26 Tháng Năm 2018 9:00:00 SA

Thanh tra toàn diện khu đất có khiếu kiện kéo dài tại phường Hiệp Thành, Quận 12

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng giao Sở TN-MT phối hợp cùng Sở Xây dựng, các đơn vị chức năng thanh tra toàn diện khu đất vướng khiếu kiện kéo dài ở P.Hiệp Thành (Q.12), báo cáo kết quả trong tháng 8.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 (TP.HCM) trình bày

một số vấn đề liên quan đến khu đất vướng khiếu kiện kéo dài

Ảnh: Tiểu Thiên

Sáng 25.5, tại trụ sở UBND Q.12 (TP.HCM), ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân T.Ư (Thanh tra Chính phủ) đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Lép (trú ấp 4, xã Bom Bo, H.Bù Đăng, Bình Phước) và các hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc thu hồi một khu đất trên địa bàn P.Hiệp Thành (Q.12).

Về phía UBND TP.HCM có ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng đại điện các sở, ban, ngành TP.HCM và Q.12 tham gia buổi làm việc.

Đây là 1 trong 12 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài và UBND TP.HCM vừa báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Hồng Điệp đề nghị TP.HCM tiến hành thanh tra khu đất

có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tại P.Hiệp Thành (Q.12, TP.HCM)

(Ảnh: Tiểu Thiên)

Nhắc lại nội dung khiếu nại, bà Lép cho rằng khu đất của mình bị thu hồi giao cho HTX Hiệp Thành và dự án công viên có nguồn gốc do ông và cha bà sử dụng, để lại cho bà tiếp tục sử dụng từ năm 1987.

Bà Lép bức xúc: “Yêu cầu thanh tra và trả lại toàn bộ đất cho tôi. Tôi không biết chữ, nhưng cần thiết tôi có thể chỉ rõ ranh giới từng vị trí khu đất. Nếu lấy đất mà phục vụ mục đích tốt đẹp cho xã hội thì tôi sẵn sàng hiến đất. Nhưng tại sao lấy đất tôi đưa cho người khác xây dựng?”.

Bà Nguyễn Thị Lép cho rằng đất của bà bị thu hồi có nguồn gốc

do ông và cha để lại (Ảnh: Tiểu Thiên)

Ông Trần Văn Cứ, một hộ dân khiếu nại, cũng băn khoăn: “Đất của tôi lúc đầu thì nói quy hoạch công trình xã hội không được cấp giấy sử dụng đất. Đến nay lại thấy có người tới xây cất nhà lầu trên đất tôi. Sao vậy?”.

Tại buổi làm việc, các hộ dân cũng trình bày các bản đồ, giấy tờ tự thu thập, khẳng định có sử dụng đất và nộp thuế. Tuy nhiên, các hộ dân cũng không trình ra được giấy tờ hợp lệ, có giá trị pháp lý để chứng minh về nguồn gốc đất của mình.

Sau khi nghe các bên trình bày, ông Nguyễn Hồng Điệp nhận định, vụ việc phức tạp xuất phát từ lịch sử để lại, đồng thời có phần buông lỏng quản lý của chính quyền, dẫn đến tranh chấp, việc giải quyết chưa kịp thời, đặc biệt là việc đối thoại với người dân chưa tốt.

“Tôi nghe cách giải thích của chính quyền thì cũng chưa đầy đủ, bài bản. Các công trình công cộng cần sự đồng thuận của người dân, vì như chị Lép nói là sẵn sàng hiến đất cho nhà nước nếu xây dựng công trình công cộng”, ông Điệp nói.

Ông Điệp nêu: "Đề nghị UBND TP.HCM thanh tra toàn diện lại khu đất trên. Quá trình thanh tra phải thường xuyên tiếp xúc người dân, tôn trọng giấy tờ người dân cung cấp, giải quyết thấu tình đạt lý. Khi có nội dung kết luận thanh tra thì người dân phải hợp tác với chính quyền”.

Giấy tờ và bản đồ các hộ dân tự thu thập để chứng minh quyền sử dụng đất

(Ảnh: Tiểu Thiên)

Tiếp nhận ý kiến của đại diện Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Cách Mạng đã giao Sở TN-MT TP.HCM phối hợp cùng Sở Xây dựng TP.HCM và các đơn vị chức năng thanh tra toàn diện khu đất trên, khẩn trương báo cáo cho UBND TP.HCM trong tháng 8.

Ông Mạng cũng đề nghị trong quá trình thanh tra, Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM cùng tham gia giám sát, đồng thời đề nghị UBND Q.12 ghi nhận, làm rõ các tố cáo của người dân đối với thông tin cán bộ P.Hiệp Thành vi phạm về quản lý và sử dụng đất.

Theo báo cáo của Thanh tra Q.12, trước năm 1975, khu đất trên thuộc một phần trường bắn Quang Trung. Từ năm 1975 đến nay, khu đất có quá trình sử dụng đất và chia làm ba phần, cụ thể:

Phần đất do Nhà nước giao HTX xã Hiệp Thành quản lý có diện tích khoảng 156.700 m2. Năm 1986, HTX Hiệp Thành thỏa thuận cho Trung tâm Sâm Việt Nam mượn khoảng 80.000 m2. Đến năm 1998, UBND TP thu hồi phần đất phần đất HTX cho trung tâm Sâm mượn, giao cho Q.12 quản lý.

Năm 2005, UBND Q.12 sử dụng một phần diện tích khoảng 400 m2 bố trí hoán đổi cho 4 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp mở rộng đường Dương Thị Mười.

Năm 2011. UBND Q.12 sử dụng khoảng 6.000 m2 xây dựng Trung tâm Y tế dự phòng. Hiện UBND Q.12, đang triển khai xây dựng công trình Dự án Công viên Văn hoá - Thể dục - Thể thao Q.12 giai đoạn 1 trong khuôn viên khu đất khoảng 56.000 m2. Phần còn lại do HTX tiếp tục quản lý.

Phần do nhà nước trực tiếp quản lý khoảng 3.000 m2, được sử dụng làm nghĩa trang nhân dân.

Phần đất do các hộ khai phá sử dụng có diện tích khoảng 19.800 m2, do các hộ dân kinh tế mới khai phá sử dụng trồng hoa màu từ năm 1976, sau đó tự chuyển nhượng giấy tay qua nhiều người và sử dụng đến nay.

Tại khu đất này hiện có 35 trường hợp được Q.12 cấp giấy chứng nhận với tổng diện tích khoảng 10.400 m2.

Cuối năm 2015, tại phần đất xây dựng công viên, UBND P.Hiệp Thành đã kiểm tra phát hiện 5 công trình xây dựng vi phạm nên đã lập hồ sơ xử lý, đồng thời tiến hành cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm.

Tiểu Thiên

(Nguồn: thanhnien.vn)


Số lượt người xem: 1601    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày