Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
6
4
0
8
Thông tin tuyên truyền 13 Tháng Chín 2022 10:55:00 SA

Mức giảm trừ Bảo hiểm y tế Hộ gia đình và cách đăng ký gia hạn Bảo hiểm y tế online năm 2022

 (Nguồn tài liệu: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/huong-dan-gia-han-the-bhyt-ho-gia-dinh-co-giam-tru-muc-dong-119220909222832237.htm)

Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng. Mức giảm trừ trước đây chỉ áp dụng khi người tham gia đóng BHYT trực tiếp, tuy nhiên theo Quyết định 1187/QĐ-BHXH ngày 24/5/2022 hiện đã được áp dụng khi đóng trực tuyến.

Mức đóng BHYT hộ gia đình năm 2022 và mức giảm trừ, căn cứ theo Điểm e, Khoản 1, Điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT của các thành viên trong hộ gia đình được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Theo quy định này, bảo hiểm y tế hộ gia đình từ người thứ 2 đã được giảm trừ mức đóng. Mức giảm trừ là 30%, 40%, 50%, 60% so với người thứ nhất. Như vậy, hộ gia đình có càng nhiều thành viên tham gia BHYT mức giảm trừ sẽ càng nhiều. Mức giảm trừ này rất có lợi đối với người tham gia đặc biệt là đối với các hoàn cảnh khó khăn.

Bước 1: Kê khai hồ sơ 

Người kê khai lựa chọn thực hiện việc kê khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam - https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/. Trường hợp kê khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống sẽ tự động điều hướng về Cổng Dịch vụ công BHXH. Người tham gia kê khai đầy đủ các thông tin sau:

-  Thông tin chủ hộ gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân; 

-  Danh sách các thành viên: gồm các thành viên có cùng đăng ký thường trú hoặc tạm trú đề nghị gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình: mã số thẻ BHYT, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quan hệ với chủ hộ, số tháng đề nghị gia hạn. 

Bước 2: Trình tự giải quyết hồ sơ 

Sau khi kê khai thông tin theo mẫu, hệ thống tự động kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin các thành viên hộ gia đình có cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư.

-  Trường hợp kê khai không đúng: hệ thống thông báo đến người kê khai => đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan công an nơi cư trú để được hướng dẫn cập nhật, điều chỉnh thông tin nơi cư trú của các thành viên.

-  Trường hợp xác thực thông tin đúng: hệ thống tự động thực hiện xác thực tiếp tình trạng tham gia BHYT của từng thành viên trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam và xác định chính xác số tiền phải đóng của từng thành viên hộ gia đình theo thứ tự được giảm trừ mức đóng BHYT hộ gia đình. 

Bước 3: Nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công 

Sau khi hệ thống xác thực hồ sơ đúng, đủ người kê khai nộp tiền trực tuyến trên thông báo số tiền phải nộp theo điều hướng của hệ thống. 

Bước 4: Trả kết quả cho người kê khai 

Sau khi thực hiện thanh toán thành công, hệ thống sẽ thông báo tới người kê khai gồm các giấy tờ sau:

-  Biên lai thu tiền. 

-  Thông báo kết quả gia hạn thành công của từng người tham gia.

Như vậy là các bước thực hiện giảm trừ mức đóng gia hạn BHYT hộ gia đình online đã hoàn tất. Người tham gia có thể sử dụng thẻ BHYT của mình để thực hiện khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế theo quy định của pháp luật. Để rõ hơn cách thực hiện đăng ký gia hạn BHYT trực tuyến, vui lòng truy cập đường link https://youtu.be/uMh0_E_bB9Q./.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN


Số lượt người xem: 286    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày