Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
3
5
1
7
Thông tin tuyên truyền 24 Tháng Mười Một 2022 8:40:00 SA

Lợi ích khi tiêm nhắc vắc xin phòng covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng vắc xin phòng bệnh COVID-19 có tác dụng trong thời gian nhất định và hiệu quả khác nhau ở những nhóm quần thể dân cư, đặc biệt là hiệu quả sẽ giảm nhanh ở nhóm có nguy cơ cao. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan quản lý y tế các quốc gia khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, đúng lịch.

Thời gian qua, ngành y tế nỗ lực triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân và tình hình dịch bệnh cũng được kiểm soát tốt. Các hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh đã trở về trạng thái bình thường. Từ đó, xuất hiện tâm lý chủ quan trước COVID-19, cho rằng dịch bệnh trở thành bệnh bình thường, nhất là ở người dân đã tiêm đủ 3 mũi hay đã từng mắc COVID-19.

 

Vì sao cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại mũi 4?

Giống như vắc xin khác, người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch sẽ tạo khả năng bảo vệ tốt nhất. Trong thời gian qua, vắc xin phòng COVID-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người trong việc giảm số trường hợp bệnh nặng, giảm nhập viện, nhất là ngăn ngừa tử vong, đặc biệt ở những người tiêm đủ mũi theo qui định. Sự xuất hiện của biến thể Omicron và tốc độ lây lan của biến thể nầy đã cho thấy việc giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vắc xin theo thời gian (nhất là đối với một số nhóm nguy cơ). Các dữ liệu thu nhận qua giám sát dịch bệnh tại các quốc gia đều cho thấy nếu không thực hiện tiêm nhắc, những hiểm họa tiềm ẩn của dịch bệnh sẽ dễ dàng bùng phát, gây tác động xấu lên tình hình phát triển kinh tế xã hội đang bắt đầu ổn định. Do đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ trong tiếp tục ổn định và khôi phục phát triển sau dịch COVID-19, Bộ Y tế đã triển khai việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại cho người dân nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, bao gồm những trường hợp đã mắc COVID-19, nhấn mạnh việc phải hoàn tất tiêm đủ ít nhất 3 mũi và thực hiện tiêm mũi 4 cho những người đã đủ thời gian (ít nhất 4 tháng sau liều 3).

 

Đối tượng nào tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4?

- Đối tượng tiêm:

1. Người từ 50 tuổi trở lên;

2. Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng;

3. Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu tham gia chống dịch, công nhân các khu công nghiệp).

- Vắc xin sử dụng: Vắc xin mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do Astra Zeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3.

- Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3.

- Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.

 

Bộ Y tế đã đề xuất chiến lược phòng chống COVID-19 hiện nay của Việt Nam là V2K (vắc xin, khẩu trang, khử khuẩn bằng rửa tay). Vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch hiện nay và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, lâu dài. Do đó, mỗi người chúng ta hãy tiêm đầy đủ vắc xin theo hướng dẫn của ngành y tế./.

(Nguồn tài liệu: https://hcdc.vn/category/van-de-suc-khoe/covid19/tai-lieu-truyen-thong/tiem-nhac-vac-xin-phong-covid-19/ )


Phòng VHTT



Số lượt người xem: 273    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày