Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
0
3
6
8
Quản lý đô thị 17 Tháng Ba 2021 9:30:00 SA

Sử dụng điện tiết kiệm – hiệu quả mùa nắng nóng

Những ngày gần đây, thời tiết tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu xuất hiện nắng nóng, nên lượng điện tiêu thụ của thành phố tăng rất cao. Cao điểm nhất là ngày 4/3, với nhiệt độ lúc cao điểm là 36 độ C, toàn thành phố đã tiêu thụ lên đến 78,38 triệu kWh điện. Trong khi đó, ngày 4/2 lượng điện tiêu thụ là 70,1 triệu kWh với nhiệt độ lúc cao điểm là 34 độ C. Nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện tháng 3 (phát hành vào đầu tháng 4) sẽ tăng cao tương ứng.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do chúng ta sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn của hộ gia đình. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng 2% - 3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.

Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, ngành điện khuyến nghị khách hàng, người dân cần thực sự thực hành tiết kiệm điện. Điều này không chỉ tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao mà còn giúp giảm nguy cơ sự cố về điện.

- Khách hàng, người dân nên sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Cụ thể, hãy “tắt khi không sử dụng”; nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà. Sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định, tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm.

- Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có vai trò phòng dịch COVID-19.

Đồng thời, các doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm. Đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

BBT


Số lượt người xem: 693    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày