Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
6
0
0
7
Phòng cháy chữa cháy 23 Tháng Mười Hai 2022 7:40:00 SA

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Quận 12

Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, phòng khám là nơi tập trung nhiều hàng hóa, đông người. Các cơ sở loại hình trên cơ bản được trang bị các hệ thống kỹ thuật phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, điều kiện thoát nạn của các loại hình này thường bị lấn chiếm, khó nhận biết nên khi xảy ra sự cố cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản là rất lớn.

Để đảm bảo an toàn PCCC, từ đó kéo giảm số vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra đối với loại hình chợ, siêu thị, TTTM, các Ban quản lý chợ, đơn vị chủ quản siêu thị, trung tâm thương mại; Các hộ, đơn vị kinh doanh; Nhân dân tham gia hoạt động thương mại thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

- Đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở. Các công trình được xây dựng trước thời điểm Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, không thực hiện thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC phải có kế hoạch đề xuất nguồn kinh phí để cải tạo, xây dựng mới nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC phù hợp với điều kiện xã hội thực tế.

- Chủ động trang bị phương tiện PCCC tại chỗ theo quy mô tính chất hoạt động như: Hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy trong và ngoài nhà, bình chữa cháy,... Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở.

- Định kỳ huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về PCCC & CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ, các tiểu thương và các hộ, đơn vị kinh doanh trong khu vực quản lý. Thường xuyên thực tập phương án chữa cháy tại chỗ, đảm bảo có thể xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra.

- Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

- Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (áptomát) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ, đơn vị kinh doanh.

- Khi bố trí ngành hàng, chất hàng phải tính toán đến tính chất nguy hiểm cháy nổ của từng loại hình kinh doanh (như bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy)…

Ủy ban nhân dân Quận 12 đề nghị các Ban quản lý chợ, tăng cường kiểm tra nhắc nhở các tiểu thương, hộ, đơn vị kinh doanh, khách mua hàng hóa trong việc đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Quý Mão năm 2023: Không thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong khu vực kinh doanh; Bố trí hàng hóa vật tư đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không bố trí hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, không bố trí lấn chiếm lối đi phục vụ thoát nạn; Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng dầu, cồn, gas, pháo nổ và hóa chất dễ cháy khác khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng; Ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng... nhằm hướng đến một dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, an toàn./.

--Phòng VHTT quận--


Số lượt người xem: 591    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày