Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
4
0
2
7
Nếp sống văn minh đô thị 17 Tháng Giêng 2019 9:15:00 SA

Phụ nữ quận với các hoạt động nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường

Ngày nay, túi nilon đã trở nên khá quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân. Sau một lần sử dụng, những chiếc túi nilon được người dân thẳng tay vứt bừa bãi khắp mọi nơi và ngày càng nhiều. Vốn là loại túi khó phân hủy, nên điều này không chỉ gây lãng phí về kinh tế mà nảy sinh nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Trước thực trạng đó, chị em phụ nữ trên địa bàn quận đã cùng nhau xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường”, cùng nhau xách giỏ đi chợ.

Hội viên phụ nữ quận kêu gọi giảm thiểu sử dụng túi nilon

qua Hội thi biểu diễn trang phục tái chế từ vật liệu dễ phân hủy

Ban đầu, một số chị em tỏ ra ngần ngại và cho rằng đây là một hoạt động khó thực hiện vì túi nilon tiện lợi, đa dạng, giá thành thấp. Hơn nữa, các loại túi nilon ngày càng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, chị em đã hiểu việc lạm dụng túi nilon quá mức sẽ dẫn đến những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường cũng như sức khỏe con người. Cũng từ đó, thay vì lạm dụng túi nilon, hội viên đã chuyển sang xách giỏ đi chợ; chị em tiểu thương buôn bán tận dụng lá chuối, giấy, các sản phẩm thân thiện với môi trường để gói hàng, 100% chị em có sọt rác gia đình, có giỏ để đi chợ thay thế cho việc xách rất nhiều túi nilon to, nhỏ.

Có mặt tại chợ Hiệp Thành vào buổi sáng, một hình ảnh khá lạ lẫm mà cũng rất đỗi thân quen khiến chúng tôi cứ ấn tượng mãi, đó là trên tay các bà, các mẹ, các chị là những chiếc giỏ nhựa khi đi chợ. Với trào lưu chung của thế giới và sự phát triển mạnh mẽ của xã hội ngày nay, những hình ảnh này có lẽ chúng ta ít được nhìn thấy, bởi thói quen sử dụng túi nilon đã ăn sâu, bám rễ vào ý thức và các hoạt động mua bán của nhiều người. Nhiều năm nay, mỗi lần đi chợ, chị Nguyễn Thị Ngọc Như, ngụ phường Tân Hưng Thuận tập cho mình một thói quen mới là luôn mang theo chiếc giỏ nhựa để đựng thực phẩm và các đồ dùng cần thiết. Hôm nào quên không mang giỏ hoặc cần sử dụng túi nilon, thì sau cuối buổi chợ trở về nhà, những túi nilon ấy sẽ được chị giặt sạch, phơi khô để tái sử dụng cho những lần tiếp theo. Chị Ngọc Như cho biết: Qua những lần tham gia các đợt sinh hoạt của Hội Phụ nữ, tôi được cán bộ Hội phổ biến những thông tin về tác hại và ảnh hưởng của túi nilon. Là thế hệ trẻ, tôi thấy mình cần phải làm gì đó để góp phần bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi đã tích cực tham gia mô hình “Hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường” ngay khi Hội Phụ nữ phát động. Mới đầu, tôi thấy việc tái sử dụng túi nilon cũng hơi phiền hà và mất thời gian. Dần dần nhận thấy việc làm này vừa có ích cho môi trường vừa giúp tiết kiệm kinh tế cho gia đình nên tôi đã thường xuyên sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ; đồng thời tuyên truyền các thành viên trong gia đình hạn chế sử dụng túi nilon.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Thiên Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cho biết: Để động viên hội viên tham gia và triển khai mô hình có hiệu quả, cán bộ cùng hội viên đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến với phụ nữ và Nhân dân về tác hại của túi nilon đến sức khỏe và môi trường sống. Vận động chị em hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày, nên sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ, phân loại rác thải, tái sử dụng túi nilon. Các cán bộ Hội phải là người đi đầu trong thực hiện mô hình; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo đổ rác đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không xả rác ra đường và nơi cộng cộng. Đồng thời, trong mỗi đợt sinh hoạt của Hội Phụ nữ và các chi hội, chúng tôi cũng thường tuyên truyền, lồng ghép hoạt động liên quan đến mô hình tới hội viên; tổ chức thi đua giữa các Chi hội, bình xét biểu dương, khen thưởng cuối năm cho những Chi hội, hội viên tích cực.

Từ những thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt hằng ngày, chị em phụ nữ quận đã và đang góp phần làm đẹp mỹ quan, cảnh quan đô thị địa phương. Với hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, từ những lần xách giỏ đi chợ của các dì, các chị đã mang lại những thay đổi tích cực trong ý thức và thói quen của mỗi người, cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngay từ hôm nay.

Ngọc Nhi


Số lượt người xem: 1694    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày