Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
7
6
1
6
0
Chuyển đổi số 10 Tháng Mười 2022 8:00:00 SA

Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Nền tảng bản đồ số quốc gia

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Để đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn mới theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia với ý nghĩa số 1 và 0 là hai số của hệ thống số nhị phân - là ngôn ngữ của công nghệ thông tin và công nghệ số; gắn với chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Để thực hiện đồng bộ chuyển dổi số, ngày 23/6/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 1137/QĐ-BTTTT về phê duyệt kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng Bản đồ số quốc gia. Kế hoạch gồm 5 nội dung: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Xây dựng bản đồ số đáp ứng các tiêu chí; Triển khai và thúc đẩy sử dụng các dịch vụ nền tảng bản đồ số; Tổ chức, đánh giá, công nhận bản đồ số đạt yêu cầu Nền tảng Bản đồ số quốc gia; Thông tin, tuyên truyền về Nền tảng Bản đồ số quốc gia.

Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam do người Việt Nam xây dựng chính thức đi vào vận hành thử nghiệm từ tháng 10/2022. Đây là một trong những dự án quan trọng của Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”. Hiện nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam (Vmap) đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, Vmap sẽ hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nền tảng Bản đồ số quốc gia cho phép tích hợp không giới hạn các ứng dụng (web, iOS, Android) bảo đảm đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng với số lượng hàng triệu lượt truy cập/giây; Cần có công nghệ tìm kiếm thông minh bảo đảm thuận lợi trong việc tìm kiếm cơ sở dữ liệu nền tảng và cho phép gợi ý thông minh nhất...

Ngày Chuyển đổi số quốc gia sẽ là hoạt động thường niên để đánh giá kết quả chuyển đổi số trong năm và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, việc triển khai Nền tảng bản đồ số quốc gia (Vmap) hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Xây dựng và phát triển Nền tảng Bản đồ số quốc gia do người Việt Nam làm chủ về công nghệ, cơ sở dữ liệu nền tảng do Nhà nước, doanh nghiệp và người dân có trách nhiệm đóng góp, kiểm soát và được chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, xây dựng các bản đồ số chuyên ngành phục vụ nhu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội./.

Phòng VHTT (Nguồn tài liệu: Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ)


Số lượt người xem: 401    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày