Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
5
2
0
4
Cải cách hành chính 14 Tháng Mười Hai 2018 9:15:00 SA

Chi cục Thuế Quận 12: Cải cách hành chính hướng tới “Đô thị thông minh”

Theo Đề án xây dựng TP HCM trở thành “Đô thị thông minh”, Quận 12 là 1 trong 3 đơn vị được chọn làm thí điểm. Trong đó, Chi cục Thuế Quận 12 được xếp hạng địa chỉ điểm thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Theo ông Mai Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quận 12 (Cục Thuế TP HCM), trong năm 2018, chi cục đã tiến hành các biện pháp cải cách TTHC, thực hiện quy trình quản lý theo hướng hiện đại hoá, tăng tính tương tác giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, tạo môi trường thông thoáng, giúp giảm thời gian và chi phí tuân thủ.

Chi cục Thuế Quận 12

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2018, chi cục đã phối hợp với Ngân hàng BIDV mở điểm thu thuế tại trụ sở cơ quan, giúp giảm thời gian đi lại, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với người nộp thuế cũng như giúp cơ quan thuế thu kịp thời các khoản vào Ngân sách Nhà nước. Chi cục cũng tham mưu UBND Quận 12 ban hành quy chế phối hợp thực hiện quản lý, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Sau hơn 6 tháng triển khai, trên cơ sở điều chỉnh 6.972 hồ sơ sai sót do người dân phản ánh hoặc do các phường tự rà soát, người nộp thuế dễ dàng nộp thuế ngay tại trụ sở UBND phường mà không cần phải đi lại nhiều lần.

Không dừng lại ở đó, đầu tháng 8/2018, Chi cục tiếp tục tham mưu UBND Quận 12 ban hành quy chế phối hợp xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế. Theo đó, ngoài việc nâng cao vai trò trách nhiệm của những người tham gia phối hợp (công chức thuế, cán bộ kinh tế phường,…), việc xác minh địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp có dấu hiệu “bỏ trốn” đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng doanh nghiệp “ma”, nợ thuế “ảo”, mua bán hóa đơn bất hợp pháp,… được hạn chế.

Bằng nhiều giải pháp vận động, hỗ trợ hiệu quả, đến nay số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ kê khai thuế điện tử đã đạt tỷ lệ 99,9%, số tờ khai đã nộp/số tờ khai phải nộp qua mạng đạt 99%; số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử (bước 1) đạt 99%, số DN đăng ký nộp thuế điện tử thành công (bước 2) đạt 95,24%, tỉ lệ chứng từ nộp thuế điện tử (bước 3) là 83%.

Ông Mai Văn Quang cũng cho biết, chi cục đã mở rộng thí điểm việc khai thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập cá nhân điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà. Tính đến hết tháng 11/2018, đã có 798 trường hợp nộp tờ khai qua mạng và nộp thuế qua các ngân hàng. Trong thời gian tới, tất cả các trường hợp cho thuê tài sản tại Quận 12 sẽ được chuyển sang nộp thuế điện tử. Công tác hoàn thuế điện tử cũng được đẩy mạnh thực hiện khi đã có 45 doanh nghiệp tham gia, đạt tỷ lệ 59,2%; số hồ sơ hoàn thuế điện tử đạt tỷ lệ 62,21%; tổng số tiền đã giải quyết hoàn hơn 116,7 tỷ đồng. Đặc biệt, từ tháng 7/2018 đến nay, thực hiện kế hoạch của Cục Thuế TP HCM về triển khai mở rộng hóa đơn điện tử, chi cục phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ đã tổ chức được 20 hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho 1.359 doanh nghiệp, bước đầu đã có 626 doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Hiện nay, chi cục đang tiếp tục mở các lớp tập huấn hướng dẫn hóa đơn điện tử, phấn đấu đến cuối năm 2018 có ít nhất 15% doanh nghiệp đăng ký và thực hiện.

Chi cục Thuế cũng đã đẩy mạnh thực hiện việc kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế thông qua phương thức thư điện tử (email). Bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động tích cực, từ đầu năm đến nay đã có 11.278/13.584 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký email với cơ quan Thuế, đạt 82,09%. Chi cục phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có trên 80% doanh nghiệp đang hoạt động cung cấp địa chỉ email với cơ quan Thuế, nhằm đảm bảo cho việc tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế được nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả thiết thực cho người nộp thuế lẫn cơ quan thuế. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế tiếp tục duy trì thực hiện ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện; thực hiện quy chế liên thông điện tử và liên thông giấy với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường để giải quyết hồ sơ nhà đất. Tính đến 30/11/2018, Chi cục Thuế Quận 12 đã giải quyết 29.584/29.787 hồ sơ nhà đất đã tiếp nhận, trong đó có 25.601 hồ sơ liên thông điện tử từ Văn phòng Đăng ký đất đai, 3.983 hồ sơ liên thông giấy từ Phòng Tài nguyên và Môi trường. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm tỷ lệ 99,32%.

Chia sẻ thêm về công tác cải cách hành chính, ông Mai Văn Quang cho biết, Chi cục Thuế quận 12 cũng đã xây dựng Trang thông tin điện tử tại địa chỉ www.chicucthuequan12-tphcm.gov.vn nhằm cập nhật tiến độ thu, chính sách thuế mới… Song song đó, tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch số hoá tài liệu, dữ liệu người nộp thuế; xây dựng phòng Lab phục vụ cho công tác đào tạo, tập huấn các kỹ năng khai thác ứng dụng CNTT cho cán bộ công chức; phối hợp với VNPT triển khai dịch vụ trả lời chính sách thuế qua tổng đài IP nhằm cung cấp thêm kênh hỗ trợ người nộp thuế. Chi cục Thuế cũng lên kế hoạch phát triển và mở rộng hơn nữa các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4, nhằm tăng tính tương tác giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế, giúp các tổ chức, cá nhân có thể giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính thuế 24/24 giờ trong ngày, ngay tại nhà hay ở bất cứ đâu có kết nối Internet. Như vậy, người nộp thuế có thể theo dõi, giám sát được tình trạng, tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan Thuế; tăng tính công khai, minh bạch TTHC; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế./.

CTV


Số lượt người xem: 2087    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày