Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
0
0
3
1
Bảo vệ môi trường 21 Tháng Sáu 2019 2:45:00 CH

Bảo vệ môi trường cần tự giác và trách nhiệm

Hiện nay, môi trường sống đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đến mức báo động. Để môi trường xanh sạch, nhiều cá nhân, tổ chức đã phát động những phong trào làm sạch, đẹp môi trường như: dọn rác, trồng cây, thay đổi lối sống, sử dụng các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên.... Tuy nhiên nhiều phong trào, hoạt động vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Đã có rất nhiều phong trào trong nước, thậm chí là quốc tế được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt liệt nhưng chỉ dừng lại ở chỗ tự khẳng định, đưa lên Facebook câu like, để rồi sau một thời gian, những phong trào đó cũng lắng xuống và người dân vẫn cứ xả rác, phóng uế bừa bãi, chặt phá cây rừng, xả thải ra kênh rạch… Như vậy, rõ ràng chúng ta đang chạy theo trào lưu, hình thức chứ chưa quan tâm thực sự đến môi trường, mặc dù thông điệp của những người khởi xướng rất tâm huyết. Cũng có bạn tham gia rất tích cực nhiều phong trào, chẳng những thế lối sống thường nhật cũng vô cùng “xanh sạch”, nhưng “một cây thì làm chẳng nên non”.

Gần đây nhất là nhiều siêu thị trong nước đã hưởng ứng từ phong trào từ siêu thị Thái Lan, tận dụng lá chuối gói hàng nhằm bảo vệ môi trường. Với cách làm hay đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư biểu dương hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C đã chủ động sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon nhằm bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng rất thích thú với hình ảnh bó rau được gọi bằng miếng lá chuối đẹp mắt, nên bình luận tích cực trên các diễn đàn báo mạng và mạng xã hội. Về mặt an toàn sức khỏe, thân thiện môi trường và tính thẩm mỹ thì lá chuối tốt hơn nhiều so với nylon. Vì thế cần nhân rộng những hình ảnh này nhiều hơn để thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Ngoài lá chuối cũng có thể sử dụng lá sen, lá bạc hà (dọc mùng), lá dong, khoai môn ngọt... Những loại cây này, khi đã sử dụng thân rồi đem bỏ lá rất là phí phạm. Ngoài ra, vật liệu để buộc hàng cũng nên làm từ dây chuối, dừa nước, tre, đay… thay vì dùng dây dựa, dây thun.

Tuy nhiên phong trào này liệu có thay đổi được cách nhận thức của người dân về việc sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường hay rồi chỉ được vài tháng rồi lụi tàn? Thiết nghĩ, để môi trường xanh - sạch - đẹp thì chúng ta cần thay đổi từ ý thức, sự tự giác chứ không phải chạy theo phong trào cho giống người khác, làm nổi, gây sự chú ý. Bởi ngay cả khi không có những phong trào thì chính bản thân chúng ta cũng hiểu và nhận thức được môi trường đang bị hủy hoại như thế nào. Thế cho nên chúng ta cần phải chịu trách nhiệm cho việc môi trường bị ô nhiễm và phải ra sức sửa sai, bảo vệ. Vì thế mỗi người dân chúng ta hãy chung tay hành động vì một quốc gia trong lành, đáng sống. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Hãy biến những phong trào làm đẹp môi trường thành thói quen thường nhật.

NGUYỄN THANH VŨ


Số lượt người xem: 975    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày