Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
4
0
4
2
Bảo vệ môi trường 25 Tháng Sáu 2020 10:00:00 SA

Chi hội phụ nữ khu phố 5, phường Tân Chánh Hiệp với mô hình “Túi tái chế”

Mô hình “túi tái chế” của Chi hội phụ nữ khu phố 5, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, hưởng ứng. Chị Vũ Tuyết Chinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 5 cho biết, mô hình này đã góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Hội viên phụ nữ Chi hội sử dụng túi tái chế trong sinh hoạt

Sáng sớm, dạo quanh một vòng khu phố 5, hàng chục các bà, các mẹ, các chị đi chợ bằng túi tái chế do các chị, các mẹ của chi hội tự may. Ngày trước, ngày nào khi đi chợ các bà, các chị cũng mang về nhà 5 đến 10 túi nilông lớn nhỏ đựng các loại rau, trái cây, cá, thịt… nên rất bất tiện, chị em phụ nữ phải thu gom, phơi rồi mang túi ni lông đi đốt rác. Từ ngày được Hội Liên hiệp phụ nữ quận, phường tuyên truyền chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, các hội viên tại chi hội khu phố 5 đã nhận thức được tác hại của túi ni lông nên đã tham gia chương trình với nội dung giảm thiểu sử dụng túi ni lông, bằng việc có sáng tạo trong sử dụng các loại bao như bao gạo, bao cám con cò đã qua sử dụng thay vì bỏ đi thì mình tận dụng lại để tái chế, cắt may túi xách. Mục đích là góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong tiết giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần và ni lông khó phân hủy, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thực hiện có hiệu quả việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần ngăn chặn và từng bước giảm ô nhiễm kênh, rạch, nước ngầm, cải thiện chất lượng môi trường.

Dùng túi tái chế đi chợ cũng là cách làm hay của chị em phụ nữ chi hội khu phố 5, nếu như trước đây, khi đi chợ, chị em phụ nữ chỉ dùng túi ni lông để đựng rau, cá, thịt… thì nay hầu hết chị em lại dùng túi tái chế để đi chợ. Dùng túi ni lông đi chợ mặc dù tiện lợi hơn, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nên khi được chi Hội LHPN phát động nhiều chị em nhiệt tình hưởng ứng “nói không với túi ni lông”. Chị Nguyễn Thị Thắm, ngụ 292, Tô Ký, phường Tân Chánh Hiệp là người trực tiếp thực hiện việc may túi tái chế, chị cho biết, hiện nay sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu nên mình hưởng ứng rất nhiệt tình, mình nhận thức được việc rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Vì vậy hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Với suy nghĩ trên, chị Thắm đã tích cực may túi tái chế, ban đầu rất ít hội viên tham gia hưởng ứng nhưng càng về sau thì đông đảo hội viên cùng tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Chánh Hiệp, bà Nguyễn Thị Ngọc Loan phấn khởi cho biết: “Hưởng ứng Chương trình Tôi đồng hành” về phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh phát động, ngoài việc tự giác, tích cực phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh chung, chị em phụ nữ Chi hội khu phố 5 đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện cùng nhau thực hiện may túi tái chế và sử dụng xách đi chợ thay cho túi ni lông. Sắp tới, Phường hội sẽ nhân rộng mô hình ra các chi hội còn lại.Từ Mô hình“Túi tái chế”, phụ nữ nói không với túi ni lông khi đi chợ… đã giúp chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi ni lông ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường. Hành động tưởng chừng rất nhỏ, nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của chị em phụ nữ. Không chỉ các chị là hội viên thay đổi hành vi sử dụng túi ni lông, mà còn tuyên truyền cho các chị em khác tham gia phong trào hạn chế rác thải nhựa. Không chỉ có Mô hình “Túi tái chế”, 100% hội viên của chi hội (344 hội viên) đã gương mẫu làm nòng cốt trong thực hiện nội dung “3 tốt”, thực hiện phong trào nuôi heo đất do cấp trên phát động, vận động tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo 3 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và tặng 300 quyển vở cùng 150 cây bút cho các em học sinh con hội viên hoàn cảnh khó khăn có thành tích tốt trong học tập; tham gia Hội thi Duyên dáng áo dài đạt giải Ba, Hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm đạt 2 giải Nhì và 3 giải Ba… Đặc biệt, nhiều năm liên tục Chi hội phụ nữ khu phố 5 được đánh giá là Chi hội vững mạnh, trong các năm đều tham gia và thực hiện tốt các phong trào, hội thi do phường, quận phát động và đạt thành tích cao.

Lê Hạnh


Số lượt người xem: 1563    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày