Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
0
5
6
2
An toàn vệ sinh thực phẩm 08 Tháng Ba 2019 2:45:00 CH

Phụ nữ quận ngày càng phát huy vai trò trong công tác thực hiện an toàn thực phẩm

Trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi dưới nhiều hình thức, gây tâm lý hoang mang lo lắng, bức xúc trong toàn xã hội. Trong việc chuẩn bị các bữa ăn cho gia đình, người phụ nữ là người trực tiếp mua, bán và quyết định lựa chọn nguồn thực phẩm cho gia đình. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong quận đã chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ chung tay vì một xã hội “Nói không với thực phẩm bẩn”.

Hội LHPN phường Tân Thới Nhất tổ chức Hội thi tìm hiểu về

phân loại rác tại nguồn và vệ sinh an toàn thực phẩm được đông đảo

hội viên tham gia

Với chủ đề “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm” vừa phát động, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận hướng đến mục tiêu giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về lựa chọn và sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, vì sức khỏe gia đình và cộng đồng... Chị Lê Thị Thiên Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận, cho biết, năm 2015, mô hình “Vận động hội viên phụ nữ trồng rau sạch” thành lập, với vài chục hộ dân tham gia, đến nay, thu hút gần 500 hộ dân trên địa bàn. Nhiều chị em tận dụng đất trống, khoảng không quanh nhà để trồng các loại rau, trước hết phục vụ nhu cầu dinh dưỡng gia đình. Một số chị trồng rau nhiều thì cho người thân, bạn bè hoặc bán, góp phần tăng thu nhập gia đình. Thực tế cho thấy, mô hình vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình, vừa hình thành thói quen tiết kiệm trong chị em… Song song đó, Hội LHPN quận tích cực tuyên truyền, lồng ghép các nội dung liên quan ATTP đến cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn quận; thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở chị em tiểu thương, kinh doanh, mua bán thực hiện nghiêm các quy định vệ sinh ATTP, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường… Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi cho phụ nữ…”. Các hoạt động tuyên truyền được Hội LHPN quận triển khai và thực hiện tại cơ sở Hội, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm với sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng. Nội dung tuyên truyền phù hợp với đối tượng và nhiều hình thức như chuyên đề, tọa đàm, hội thi, tờ gấp tuyên truyền các vấn đề thực phẩm đến hộ dân, hộ kinh doanh. Vận động tiểu thương tại chợ truyền thống và hộ kinh doanh bán hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; thực hiện sử dụng bao tay, tạp dề trong chế biến thực phẩm tại các ngành hàng ăn uống; vệ sinh sạch sẽ tại khu vực bán thực phẩm tươi sống, hải sản. Vận động các chi hội phụ nữ trường mầm non thực hiện chế biến thức ăn cho trẻ đảm bảo an toàn và đầy đủ dinh dưỡng; phối hợp trạm y tế các phường tổ chức tuyên truyền đến giáo viên và phụ huynh tại các trường, nhóm, lớp mầm non tư thục về an toàn thực phẩm, chế biến bữa ăn ngon, an toàn sức khỏe cho trẻ; tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ hội, hội viên, phụ nữ và người dân cộng đồng thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ chức chuyên đề cách nhận biết và chọn thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình tại chi hội phụ nữ.

Ngoài ra, Quận hội còn hướng dẫn Hội LHPN phường thực hiện mô hình Người nội trợ thông minh tại tổ hội, có 119 hộ gia đình tham gia thực hiện điểm với 11 nhóm, gồm 03 tiêu chí: khéo léo tiết kiệm chi tiêu trong lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo dinh dưỡng, rõ nguồn gốc và ưu tiên chọn hàng Việt Nam; thực hiện sử dụng giỏ xách đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông; bếp sạch sẽ, gọn gàng. Các nhóm tổ chức chuyên đề, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm việc chi tiêu trong mỗi bữa ăn của gia đình, cách lựa chọn thực phẩm sạch, bảo quản thức ăn đảm bảo sức khỏe cho các thành viên; thực hiện tháp dinh dưỡng, sử dụng nước sạch trong chế biến món ăn để đảm bảo dinh dưỡng, an toàn và tiết kiệm, vận động thành viên phân loại rác tại gia đình để làm phân bón cây và ve chai để gây quỹ chăm lo cho người nghèo.

Có thể nói, với những hành động cụ thể của chị em phụ nữ quận trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe phụ nữ, trẻ em, giống nòi dân tộc, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Quốc Khoa


Số lượt người xem: 1195    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày