Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
6
3
9
5
An ninh trật tự 05 Tháng Giêng 2022 9:25:00 SA

Công an Quận 12 tuyên truyền cảnh báo người dân về phương thức, thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, viễn thông và trộm cắp tài sản dịp Tết Nguyên đán 2022

1. Đối với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, viễn thông:

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, viễn thông đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân biết, phòng ngừa. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông vẫn diễn ra với các phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; đặc biệt, chúng thường đánh vào tâm lý lo sợ vi phạm pháp luật, cả tin, hám lợi của nạn nhân để phạm tội. Các vụ lừa đảo qua mạng gây ra thiệt hại lớn về kinh tế của nạn nhân, làm phức tạp thêm tình hình an ninh, trật tự và rất khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Công an Quận 12 tuyên truyền phòng chống tội phạm và phòng chống, cháy nổ

Đối với phương thức lừa đảo bằng cách mạo danh để chuyển tiền: Tội phạm thường giả danh cán bộ các cơ quan chức năng (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Thuế...) gọi điện thoại thông báo đang điều tra các vụ án (thường là án ma túy, rửa tiền) hoặc thiếu tiền cước điện thoại; điển hình là vụ: khoảng 07 giờ 45 phút ngày 20/12/2021, chị T.T.O (ngụ phường Trung Mỹ Tây, Quận 12) đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ nói chị O. đang nợ cước điện thoại và chuyển máy cho đối tượng khác tự xưng tên H. là cán bộ Công an, cung cấp cho chị O. đường link. Sau đó yêu cầu chị O. đăng nhập vào đường link trên và cung cấp mã OTP ngân hàng Sacombank cho H. Sau khi cung cấp mã OTP, chị O. phát hiện tài khoản ngân hàng Sacombank đã chuyển khoảng số tiền gần 01 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng Techcombank tên N.V.Q.

Ngoài ra, tội phạm cũng dùng thủ đoạn giả danh là kỹ sư, bác sĩ, quân nhân, doanh nhân, phi công, thuyền trưởng... người nước ngoài làm quen nạn nhân qua mạng xã hội, giả yêu đương, hứa hẹn gửi tiền, quà có giá trị lớn; sau đó, các đối tượng giả danh là nhân viên giao nhận hàng, hải quan, thuế vụ, bưu điện... thông báo thùng quà biếu đang bị tạm giữ vì có nhiều ngoại tệ, hàng hóa giá trị lớn và đề nghị nạn nhân phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng, sau đó chiếm đoạt. Một thủ đoạn nữa là giả danh nhân viên công ty, doanh nghiệp có uy tín trên thị trường gọi điện, nhắn tin thông báo trúng thưởng và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc nạp thẻ điện thoại để làm phí nhận thưởng.

Do đó, để tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông; Công an quận thông báo, thông tin đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn nhận biết, phòng ngừa:

Theo quy định của pháp luật, khi làm việc với người dân thì các cơ quan Nhà nước (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thuế, Hải quan...), các công ty, doanh nghiệp đều có giấy giới thiệu, giấy mời hoặc trực tiếp gặp mặt để trao đổi công việc và không có quy định gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền. Do đó, tất cả các cuộc điện thoại tự nhận là cơ quan chức năng đang điều tra, giải quyết vụ án, vụ việc; hải quan, thuế thông báo có quà tặng hoặc doanh nghiệp thông báo trúng thưởng... rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản đều có nguy cơ là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo quy định, các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã OTP hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng qua mail/tin nhắn hay gọi điện thoại; không tò mò nhấn vào các đường link, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các cuộc gọi, đường link gửi bằng mail/tin nhắn. Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua các mạng xã hội thì gọi điện thoại trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền.

Cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào có dấu hiệu hoạt động lừa đảo với các phương thức, thủ đoạn trên cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được tư vấn, giải quyết theo quy định.

2. Đối với tội phạm trộm cắp tài sản:

Địa bàn Quận 12 vẫn là quận ngoại thành, tình hình dân nhập cư, dân lao động tăng, nhà cho thuê trọ nhiều; theo quy luật, tình hình tội phạm trước, trong và sau tết thường diễn biến phức tạp, tội phạm tăng cường hoạt động để có tiền tiêu xài tết, vui chơi. Người dân thì tranh thủ mua sắm tết, nhiều lễ hội để người dân vui chơi, đi du lịch nhiều ngày, từ đó bọn tội phạm lợi dụng để hoạt động. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 11 tháng 12 năm 2021 đến ngày 22 tháng 12 năm 2021, trên địa bàn Quận 12 liên tiếp xảy ra nhiều vụ “trộm cắp tài sản” với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, như vụ 1: vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 11 tháng 12 năm 2021, anh Đ.V.T (ngụ Quận Tân Phú) dựng xe môtô Honda Winner màu đen trước quán cafe Maple (phường Tân Hưng Thuận, Quận 12), không khóa cổ xe, không người trông coi, rồi vào trong uống nước cùng bạn; đến 13 giờ 35 phút cùng ngày thì phát hiện mất xe. Vụ 2: Vào lúc 04 giờ 15 ngày 14 tháng 12 năm 2021, chị N.T.C. (ngụ phường Hiệp Thành, Quận 12) ngủ dậy phát hiện cửa cổng và cửa cuốn bị mở, kiểm tra tài sản phát hiện bị mất trộm 02 xe môtô, 01 đồng hồ đeo tay hiệu SEIKO, 5.000.000đ; qua khám nghiệm hiện trường nhận định đối tượng đã đột nhập vào nhà qua cửa sổ thông gió của hầm để xe, sau đó lục tìm chìa khóa, mở cửa cuốn và cửa cổng lấy trộm xe. Vụ 3: Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 16 tháng 12 năm 2021, chị T.T.B.A. (ngụ nhà trọ phường Tân Thới Nhất) điều khiển xe SH (xe của chị T.T.B.T., trong cốp xe có 1.800.000đ) đi đón chị T.T.B.T. đi làm về. Sau đó, chị A. dắt xe vào phòng trọ số 25 thuộc nhà trọ trên rồi khóa cửa lên gác ngủ. Đến 05 giờ 30 phút ngày 17 tháng 12 năm 2021, chị T. qua phòng trọ gọi chị A. dậy thì phát hiện mất xe SH Mode trên. Vụ 4: Vào lúc 11 giờ 50 phút, ngày 17 tháng 12 năm 2021 anh N.N.T. (ngụ phường 12, quận Tân Bình) sau khi giao hàng xong thì để 02 xe ba gác tự chế tại nhà KP4, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12; đến 12 giờ 50 phút quay lại thì phát hiện mất 02 xe ba gác trên. Vụ 5: Khoảng 06 giờ 15 phút ngày 18 tháng 12 năm 2021, anh N.H.L. (ngụ phường Tân Hưng Thuận) thức dậy đi xuống nhà thì thấy cửa kính nhà bị đập bể, cổng nhà bị mở nên kiểm tra tài sản thì phát hiện mất 01 xe SH và 01 xe Vespa.

Để chủ động phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp bằng hình thức đột nhập nói riêng và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ trộm cắp xảy ra trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022; Công an Quận 12 đề nghị người dân sinh sống trên địa bàn nâng cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình, gia cố lại cửa ra vào, các cửa thông gió, cửa sân thượng, lắp khóa an toàn đối với các loại cửa (lắp ở khóa bên trong). Lắp các loại khóa chống trộm xe máy, các loại dây xích khóa bánh xe mô tô. Nên để xe ở nơi có người trông giữ hoặc gửi vào các bãi xe có bảo vệ trông coi; không để vé gửi xe, tài sản, giấy tờ có giá trị trong cốp xe. Lắp hệ thống camera an ninh, chuông báo động tại nhà, tại cửa hàng, phòng trọ trang bị thêm khóa chống trộm. Kiểm tra kỹ cửa ra vào trước khi đi ngủ, đi làm, ngủ không nên mở cửa sổ trên gác, trên lầu... cũng như tích cực tham gia phòng, chống, tố giác đối với các đối tượng, băng nhóm nghi vấn tội phạm trộm cắp tài sản./.

CÔNG AN QUẬN 12


Số lượt người xem: 745    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày