Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
2
0
5
8
An ninh trật tự 31 Tháng Tám 2020 3:30:00 CH

Cảnh giác với nạn “đua nóng” xe máy

Mặc dù cơ quan chức năng và các phương tiện truyền thông thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác với nạn “đua nóng” xe máy nhưng số vụ mất trộm xe máy vẫn liên tiếp xảy ra. Ngoài sự ra tay chuyên nghiệp của kẻ gian thì sự hớ hênh trong việc giữ gìn tài sản của người dân là cơ hội để đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện“đua nóng”.

Cần cảnh giác với nạn "đua nóng" xe máy

(ảnh cắt từ Camera an ninh)

Chỉ cần mất cảnh giác trong giây lát, nhiều người dân đã bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi “đua nóng” xe máy một cách nhanh chóng. Đơn cử như vào khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 15/7/2020, anh Nguyễn Văn Tuân (ngụ Phường Thạnh Lộc) dựng xe môtô trước nhà (không người trông coi, chìa khóa gắn trên xe) rồi vào trong ăn cơm. Khoảng 30 phút sau thì nghe tiếng báo động phát ra từ xe nên anh Tuân chạy ra thì phát hiện đối tượng Đặng Bá Nhân (HKTT Cần Thơ) đang dẫn xe ra ngoài. Anh Tuân tri hô, đối tượng Nhân bỏ xe chạy bộ thì bị quần chúng Nhân dân bắt giữ giao Công an phường xử lý. Tương tự, vào lúc 18 giờ 50 ngày 27/7/2020, anh Lê Minh Phụng (ngụ Phường Tân Chánh Hiệp) dựng xe môtô trước nhà (không người trông coi, chìa khóa gắn trên xe) rồi vào trong. Khoảng 30 phút sau, vợ anh Phụng đi ra thì phát hiện đối tượng Nguyễn Bá Đồng (ngụ quận Tân Bình) đang đẩy xe ra ngoài nên tri hô. Anh Phụng chạy ra và cùng quần chúng Nhân dân bắt được đối tượng Đồng cùng tang vật giao Công an phường xử lý. Không được may mắn như 02 vụ trên, ngày 31/7/2020 anh Phan Thanh Tiền (ngụ Phường Đông Hưng Thuận) dựng xe môtô trước nhà (không người trông coi) rồi đi ăn cơm. Khoảng 15 phút sau, quay ra phát hiện xe đã không còn…

Như vậy, có thể thấy, với hình thức “đua nóng” xe máy, kẻ gian thường lợi dụng sự mất cảnh giác, sơ hở trong việc quản lý tài sản của chủ xe (còn để chìa khóa, hoặc không khóa cổ hay không sử dụng dây cáp xích, …) để trộm cắp. Nhất là ở những khu vực công cộng, có đông người lui tới, như: trường học, chợ, cơ sở tôn giáo, quán ăn ven đường, cửa hàng thời trang, … hay thậm chí ngay ở nhà riêng (đặc biệt là các khu nhà trọ)…

Với thao tác nhanh, mặc dù lực lượng Công an đã chủ động và phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, tuần tra nhưng các vụ “đua nóng” xe máy vẫn thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chủ phương tiện còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, … tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, ngoài việc lợi dụng sự sơ hở của chủ phương tiện, các đối tượng trộm cắp còn sử dụng thủ đoạn trà trộn vào những nơi đông người rồi dàn cảnh, che chắn tầm nhìn để tạo cơ hội cho đồng bọn trộm cắp tài sản. Như tại các điểm đặt máy ATM ven đường, bọn trộm thường đi đông người, giả vờ vào rút tiền như mọi người, nhưng thực chất là che chắn tầm nhìn người rút tiền để đồng bọn “đua nóng” xe máy bị hại dựng bên ngoài buồng ATM.

Thực tế, về cơ bản, trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm thì sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản là yếu tố khá quan trọng tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp gây án. Do đó, mỗi người dân cần phải nâng cao cảnh giác, chủ động trong việc bảo vệ tài sản, không nên để xe ở chỗ khuất, vắng người, không để xe ở ngoài rồi đóng cửa vào nhà, đồng thời, nên trang bị dây cáp xích hoặc sử dụng các thiết bị phòng chống trộm xe máy./.

BẢO DUNG


Số lượt người xem: 751    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày