Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
5
7
0
7
An ninh - Quốc phòng 09 Tháng Mười 2018 3:00:00 CH

Cảnh giác khi vay tiền từ “tín dụng đen”

Trong thời gian qua, hoạt động tội phạm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng diễn biến phức tạp. Qua công tác rà soát, hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và địa bàn Quận 12 nói riêng có nhiều nhóm đối tượng hoạt động cho vay “tín dụng đen” với hình thức quảng cáo “CHO VAY KHÔNG THẾ CHẤP”. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn Quận 12 xảy ra 10 vụ việc liên quan đến “tín dụng đen”.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động chủ yếu của các đối tượng là lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận quần chúng Nhân dân, những đối tượng cho vay nặng lãi tổ chức phát, dán tờ rơi ở các khu dân cư, các chợ, ngã tư,… với nội dung “cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay” kèm số điện thoại liên lạc nhằm lừa người vay tiền với các thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn, có tiền ngay,…Nhưng thực chất đó là cái “bẫy” vay tiền với lãi suất cao. Đối tượng vay thường là các con bạc hoặc người buôn bán nhỏ lẻ, người lao động cần tiền chi tiêu, sử dụng mục đích riêng hay trả nợ,…

Khi ai có nhu cầu vay tiền thì đối tượng chỉ yêu cầu người vay photocopy Giấy chứng minh nhân dân (căn cước công dân), sổ hộ khẩu và viết giấy vay tiền, sau đó sẽ phải góp tiền gốc và lãi hàng ngày với mức lãi suất cho vay từ 12% đến 20%/ tháng. Thường các đối tượng chỉ cho vay tiền ở 03 mức 2.500.000 đồng, 5.000.000 đồng và 7.500.000 đồng; Thời hạn góp cả tiền gốc và lời không quá 30 ngày. Hoặc hình thức cho vay tính lãi hàng ngày và cho vay với số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu với mức lãi suất 10.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày hoặc có thể cao hơn tùy theo thời gian và số lượng vay.

Các khoản vay “tín dụng đen” sẽ tăng theo cấp độ “lãi mẹ đẻ lãi con”, sau một thời gian con nợ sẽ khó có khả năng thanh toán. Nếu đến hạn mà người vay không trả tiền thì bọn chúng sẽ dùng mắm tôm, tạt sơn vào nhà người dân, uy hiếp tinh thần của người vay tiền hoặc kéo đồng bọn đến nhà để đe dọa, thậm chí đánh đập gây thương tích; thường xuyên cho người gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, đánh đập, khủng bố tinh thần, đập phá tài sản, cưỡng đoạt tài sản,…

Do việc vay mượn tiền đều thông qua thỏa thuận riêng, giấy nợ không rõ ràng, thậm chí nhiều trường hợp các đối tượng yêu cầu con nợ ghi lãi suất 0% hoặc rất thấp trên giấy tờ để né tránh việc xử lý của pháp luật,… Đáng chú ý, hiện nay các đối tượng biến tướng, “núp bóng” dưới hình thức xin thành lập công ty, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp, thuê nhà, địa điểm trên địa bàn quận để hoạt động cầm cố tài sản bằng hợp đồng mua bán, thế chấp nhưng thực chất là cho vay nặng lãi. Do vậy việc xử lý các đối tượng này rất khó khăn.

Để giải quyết tình trạng “tín dụng đen” nêu trên, nhằm phòng ngừa không để xảy ra các hoạt động phạm tội gây phức tạp về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn quận. Ủy ban nhân dân Quận 12 khuyến cáo người dân:

1.  Phải hết sức thận trọng và cảnh giác khi vay tiền từ “tín dụng đen” vì vay dễ, khó trả, đã mắc vào là rất khó có thể thoát ra, đó là tình cảnh chung của rất nhiều người đã, đang là nạn nhân của hoạt động cho vay này.

2. Khi phát hiện các hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn, đề nghị các cơ quan, đơn vị và quần chúng Nhân dân điện báo ngay cho Công an quận hoặc Công an phường gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

3. Khi thấy có các tờ rơi quảng cáo cho vay như trên dán tại khu vực công cộng, xung quanh các hộ dân sinh sống (như dán tại cột điện, hàng rào,…), đề nghị người dân xé bỏ, bôi xóa số điện thoại,…nhằm phòng ngừa không để người khác sập “bẫy” của các đối tượng.

4. Số điện thoại liên hệ: 028.38916754 hoặc 028.38121212 (đường dây nóng) hoặc 028.38917474 (Đội Cảnh sát Hình sự)./.

Phòng Văn hóa và Thông tin


Số lượt người xem: 1187    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày