Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
8
1
9
7
An ninh - Quốc phòng 17 Tháng Tư 2023 8:30:00 SA

Công an Quận 12 ra quyết định khởi tố 15 thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng

Ngày 14/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 15 thanh thiếu niên về tội Gây rối trật tự công cộng.

Trước đó vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26/3/2023, Tổ tuần tra Phòng CSGT (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành tuần tra trên tuyến đường DN6, thuộc phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 thì phát hiện nhóm thanh niên khoảng 40 đối tượng đang tụ tập trong đó có khoảng hơn 15 xe mô tô phân khối lớn dàn hàng ngang, nẹt pô, so kè đua xe biểu diễn gây rối trật tự công cộng, cản trở làm tắt nghẽn giao thông, cản trở việc đi lại của quần chúng nhân dân đang sinh sống tại khu vực tuyến đường DN6 nên Tổ công tác đã phối hợp Công an quận 12 tiến hành ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra khống chế được 34 đối tượng. Quá trình điều tra mở rộng, tiếp tục mời thêm 04 đối tượng, tổng cộng 38 đối tượng cùng xe mô tô đưa về trụ sở Công an phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh lập hồ sơ xử lý.


 

Các đối tượng tham gia tụ tập đua xe gây rối cùng tang vật bị tạm giữ tại trụ sở Công an

Tại cơ quan Công an, nhóm trực tiếp tham gia tụ tập đua xe biểu diễn, nẹt pô gây rối và nhóm đối tượng tụ tập xem đua xe gây rối, quay Clip đều khai nhận vào ngày 26/3/2023, thông qua các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo và cùng những mối quan hệ ngoài xã hội của những người quen trên mạng xã hội thông báo đúng 14 giờ 00 phút ngày 26/3/2023, sẽ tiến hành tụ tập đua xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến đường DN6 thuộc khu phố 4, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh nên tự đến tham gia. Các xe mô tô tham gia biểu diễn gây rối đã được thay đổi kết cấu độ xe và thay pô xe với tiếng nổ lớn, để tham gia đua xe gây rối trật tự công cộng, tất cả dàn hàng ngang chạy với tốc độ cao, nẹt pô, so kè đua xe với nhau theo từng cặp, chạy ngược chiều, gây rối trật tự công cộng cản trở giao thông, gây ồn ào, náo loạn cả tuyến đường DN6 gồm hai làn xe mô tô lưu thông bị chặn lại làm cho quần chúng nhân dân không thể tham gia giao thông trên tuyến đường DN6 thuộc khu phố 4, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, khoảng 10 đến 15 phút. Đồng thời, dọc hai bên tuyến đường DN6 có nhóm thanh niên khoảng hơn 30 người đứng tụ tập để xem và dùng điện thoại di động để quay Clip các đối tượng nêu trên biểu diễn đua xe gây rối trật tự công cộng.

Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an Thành phố Hồ Chí Minh tuần tra phát hiện, phối hợp Công an quận kiểm tra đưa tất cả các đối tượng cùng tang vật về trụ sở làm việc lập hồ sơ xử lý. Qua xác minh tiền án, tiền sự và xét nghiệm chất ma túy, cả hai nhóm đều chưa có tiền án, tiền sự và âm tính với chất ma túy. Tuy nhiên hành vi của các đối tượng đã xâm phạm trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây phản cảm xấu, thể hiện tính xem thường pháp luật, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt ngăn chặn tình hình thanh thiếu niên hư vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, ngày 14/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố 15 thanh thiếu niên về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, quy định tại điều 318 Bộ Luật hình sự. Trong số 15 thanh thiếu niên trên, có 2 bị can là sinh viên các trường đại học, cao đẳng; 5 người đang là học sinh của các trường THPT và 8 người lao động tự do.

Để hạn chế tối đa vấn nạn đua xe trên địa bàn, Công an quận đề nghị các đơn vị, địa phương, đặc biệt là Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục, Đoàn Thanh niên và Nhân dân cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường truyền thông thay đổi hành vi, hướng tới đối tượng mục tiêu là thanh thiếu niên.

Đây là giải pháp có tính căn cơ, bền vững. Thông qua các hình thức phù hợp như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các buổi toạ đàm chuyên đề, sân khấu hoá…, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật an toàn giao thông, Luật hình sự, Luật xử lý vi phạm hành chính… cho thanh thiếu niên liên quan đến hành vi đua xe trái phép; giáo dục để các em nâng cao nhận thức về ý thức công dân, trách nhiệm đối với xã hội, các chuẩn mực đạo đức cần tuân thủ trong đời sống cộng đồng; cảnh báo các em về các nguy cơ tai nạn cùng các hậu quả pháp lý khi tổ chức và tham gia đua xe trái phép.

Cần định hướng thanh thiếu niên vào các môn thể thao, hoạt động thể chất lành mạnh. Không chỉ có đối tượng thanh thiếu niên, việc tuyên truyền pháp luật về phòng chống đua xe trái phép cần phải áp dụng với cả người dân tại các cộng đồng dân cư, từ đó có ý thức quản lý giáo dục con em mình không tham gia hoạt động này; chủ động phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng biết những nhóm tụ tập đua xe để kịp thời xử lý; không tham gia cổ vũ hay trợ giúp cho hoạt động đua xe trái phép.

Hai là, tạo sân chơi cho những người ưa thích mạo hiểm được trải nghiệm cảm giác mạnh tại các cuộc đua được tổ chức bài bản, an toàn.

Ba là, Gia đình và Nhà trường cần có sự quan tâm đúng mức và phối hợp thống nhất trong giáo dục cũng như định hướng thanh thiếu niên chấp hành đúng đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Công an quận sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn các cá nhân tổ chức đua xe trái phép để có biện pháp xử lý nghiêm minh, nhanh chóng, kịp thời các đối tượng có hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị người dân kịp thời cung cấp thông tin cho Công an quận ngăn chặn, xử lý triệt để hành vi này góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên, an toàn cho mọi người, mọi gia đình./.

 

Công an Quận 12

 


Số lượt người xem: 307    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày