Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
7
5
1
Văn hóa xã hội 20 Tháng Mười Một 2017 11:00:00 SA

“Trường là nhà, học sinh là những đứa con thân yêu”

Đây chính là suy nghĩ của cô Ngô Anh Minh Nhật (sinh năm 1966), giáo viên Trường Mầm non Bông Hồng (phường An Phú Đông, Quận 12) để cô có thêm động lực gắn bó với ngôi trường và những “đứa con thân yêu” của mình, cũng như hoàn thành tốt công tác chăm sóc và giảng dạy trẻ mầm non.

Cô Ngô Anh Minh Nhật chụp ảnh cùng học trò nhân ngày 20/11

Gặp cô tại lớp học, dù rất bận rộn với các em nhưng cô Nhật đã dành ít phút tâm sự cùng tôi, cô chia sẻ, cô vào nghề lúc rất trẻ, lúc đó con gái cô vừa tròn 18 tháng tuổi. Đúng là cô có duyên với nghề này vì khi ấy cô thay thế chỗ làm của người em gái. Khi vui chơi, hoạt động cùng trẻ, cảm thấy rất vui nhưng cũng không ít lo toan. Với kinh nghiệm về chăm sóc trẻ còn rất ít, bản thân cô phải thật sự cố gắng và cũng gặp không ít khó khăn vấp váp khi nuôi dạy chúng. Mỗi đứa một cá tính, mỗi thói quen, cơ địa mỗi đứa khác nhau, đặc điểm tâm sinh lý cũng khác nhau. Những ngày đầu thật sự cảm thấy mệt và lo, rất nản. Nhưng nhớ đến từng ánh mắt, từng lời nói của trẻ, cô cảm thấy rất ấm áp.

Với công việc đã làm là bảo mẫu 12 năm và đến năm 1998, cô Nhật mới bắt đầu học Trung cấp tại Trường Trung học sư phạm mầm non Tôn Đức Thắng, ra trường năm 2000 và chính thức là giáo viên đứng lớp. Sau khi tốt nghiệp cô chuyển công tác về trường Mầm non Bông Hồng, Quận 12 cho đến nay. Trong 3 năm đầu, cô chủ nhiệm nhóm 19 - 24 tháng tuổi, 25 - 36 tháng tuổi. Những năm kế tiếp cô chủ nhiệm lớp chồi và lá. Hiện nay cô là giáo viên chủ nhiệm lớp lá 1, Tổ trưởng chuyên môn khối Lá và Chủ tịch công đoàn trường. Trong quá trình công tác, được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường về công tác bồi dưỡng chuyên môn, cô tiếp tục học thêm, đến năm 2008 cô đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm. Khi tôi hỏi cô về kinh nghiệm, niềm vui, nỗi buồn trong quá trình giảng dạy của mình, cô Nhật cho biết: trong thời gian giảng dạy, bản thân mình luôn băn khoăn là làm sao đem đến cho các bé có những điều kiện học tập và vui chơi thật sự thoải mái, mang đến những không gian gần gũi, ấm áp cho học sinh thân yêu của mình. Có rất nhiều niềm vui, nhưng cũng không ít những nỗi niềm mà mình thật sự khó quên trong nghề nghiệp của mình. Niềm vui của mình là thấy các cháu mỗi ngày một tiến bộ, vui tươi, hồn nhiên. Nhưng là con người bình thường nên cũng có lúc nóng giận, cũng có trách phạt trẻ, nhưng bản thân mình cũng buồn cho mình đôi lúc mình bất lực để có lúc phải làm cho trẻ khó gần gũi mình. Để công tác giảng dạy có hiệu quả, bản thân mình phải nỗ lực thật nhiều, ngoài những kiến thức đã được học tập, kinh nghiệm nghề sẵn có, cô còn phải học tập tham khảo thêm ở đồng nghiệp, những tài liệu trong sách báo, mạng Internet,… học kinh nghiệm từ những giáo viên lâu năm cho đến những giáo viên còn rất trẻ, mới vào nghề. Là Khối trưởng của khối, cô luôn tìm tòi, thảo luận cùng tổ để có những hoạt động dạy phong phú, tạo sự hứng thú cho học sinh trải nghiệm những kiến thức cần có.

Trong quá trình công tác, cô Nhật đã có một số thành tích đạt được trong hội giảng giáo viên như đạt giáo viên giỏi cấp quận liên tục từ năm 2002 đến nay, thực hiện chuyên đề Vui chơi Nhà trẻ trên toàn quận, đạt giải Nhất Hội thi Viên phấn vàng năm học 2005 - 2006, thực hiện chuyên đề làm quen âm nhạc trên toàn quận... Cô Nhật còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, biên soạn giáo trình phục vụ cho công tác giảng dạy như: làm thế nào để trẻ hoạt động Âm nhạc, sự cần thiết trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non, một số biện pháp đưa đồng dao trong trò chơi dân gian vào kế hoạch giáo dục trẻ; thực hiện ứng dụng phần mềm trò chơi kidsmart để thiết kế trò chơi phát triển lĩnh vực nhận thức cho trẻ mẫu giáo lớn, thiết kế một số bài tập nhằm nâng cao hoạt động làm quen chữ viết cho trẻ 5 - 6 tuổi… Liên tục các năm học cô đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2013 - 2014 cô đạt Chiến sĩ thi đua cấp thành phố và đã nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố. Đặc biệt năm 2017, cô Nhật là giáo viên duy nhất khối mầm non Quận 12 đạt giải thưởng Võ Trường Toản.

"Đối với tôi, nghề dạy trẻ Mầm non thật sự là sự hứng thú, chính việc tiếp xúc với trẻ đã làm cho tôi trở thành người luôn lạc quan, vui vẻ. Nếu được lựa chọn lần nữa, tôi vẫn chọn nghề giáo viên Mầm non" - cô Nhật đã tâm sự như vậy trước khi chia tay với tôi. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúc cô Nhật nói riêng và toàn thể các thầy cô giáo thật nhiều sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Hồng Hạnh


Số lượt người xem: 1342    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày