Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
0
0
3
9
2
Văn hóa xã hội 23 Tháng Sáu 2017 7:45:00 SA

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

 

 

 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUYẾT TÂM ĐẨY LÙI TỆ NẠN MA TÚY

 

(Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6” – Năm 2017) 

 

Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa của toàn nhân loại, là vấn đề được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Ma túy không chỉ hủy hoại đến sức khỏe, giống nòi mà ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng…đe dọa sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Cùng với sự xuất hiện nhiều loại ma túy mới, số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn bị khám phá đều có yếu tố xuyên quốc gia, mua bán cả Heroin lẫn ma túy tổng hợp. Ngoài nguồn ma túy từ Campuchia thẩm lậu vào thành phố qua đường tiểu ngạch ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An, An Giang… thì nguồn ma túy từ Trung Quốc, Lào với số lượng lớn liên tục được tuồn vào nước ta qua các tỉnh phía Bắc như: Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An… rồi vận chuyển vào địa bàn thành phố. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán ma túy mang tính chuyên nghiệp hơn, tổ chức thành đường dây khép kín, chặt chẽ, manh động và thường xuyên thay đổi đối tượng, phương thức giao, nhận ma túy.

Trong năm 2016 và quý I năm 2017, Thành phố đã xảy ra 2.189 vụ án, bắt 4.513 đối tượng liên quan đến các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 21.712 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa và đặc biệt hiện nay ngoài nghiện heroin, số người sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc), cỏ Mỹ, tem giấy, bóng cười… tăng nhanh. Các loại ma túy này độc hại gấp nhiều lần so với ma túy thông thường, có tác dụng kích thích nhanh và mạnh hơn, gây ảo giác, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Ma túy là một trong những nguyên nhân làm tan vỡ gia đình và đưa người nghiện vào con đường phạm tội, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo thậm chí giết người để thỏa mãn cơn nghiện. Ma túy là con đường dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Trước những hệ lụy nghiêm trọng do ma túy mang lại và để từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Ngày 26/6/1988, Liên hợp quốc cùng với Ủy ban các tổ chức phi Chính Phủ về vấn đề phòng, chống ma túy đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy và các hoạt động phòng, chống ma túy. Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy có ý nghĩa quan trọng đối với việc đấu tranh phòng, chống hiểm họa ma túy trên phạm vi toàn cầu và như một bản thông điệp gửi đến nhân dân toàn thế giới. 

Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng sáu hàng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”.

Để thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6 năm 2017”. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6” đề ra các mục tiêu và giải pháp với nỗ lực, kiên trì và quyết tâm ngăn chặn tệ nạn ma túy; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn ma túy xâm nhập vào thành phố; xử lý triệt để các tổ chức, cá nhân mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; đưa các phần tử tội phạm ra xét xử nghiêm khắc, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội.

Với quyết tâm đẩy mạnh công tác phòng, chống và giảm thiểu tác hại của ma túy mỗi cá nhân, gia đình cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, quan tâm, giáo dục con em mình tránh xa ma túy; phát hiện kịp thời và khai báo với chính quyền địa phương khi có người thân nghiện ma túy để lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp; tích cực tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy; phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống ma túy để góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Vì một thành phố văn minh, tiến bộ. vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mọi nhà, hãy chung tay phòng, chống ma túy và quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy./.

Phòng Văn hóa và Thông tin

 


Số lượt người xem: 1415    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày