Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
4
9
1
1
Tin tổng hợp 21 Tháng Mười Một 2017 8:00:00 SA

Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

Thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận xã hội. Theo Luật Trẻ em 2016, trẻ em được quy định là người dưới 16 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ em đang thời kỳ phát triển, chưa hoàn thiện về mặt sinh lý và tâm lý, dễ bị tổn thương do các tác động tiêu cực từ môi trường xã hội.

Xâm hại trẻ em: là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bơ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.

Xâm hại tình dục trẻ em: là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Trẻ có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm. Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách đụng chạm (như hôn hít hoặc ôm trẻ theo kiểu tình dục, sờ mó vào bộ phận sinh dục của trẻ, hoặc bắt trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục của người lớn… ). Xâm hại tình dục trẻ em bằng cách không đụng chạm (như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để làm cho trẻ sốc, làm cho trẻ hưng phấn tình dục hoặc làm cho trẻ quen với tình dục, cho trẻ nghe hoặc nhìn những cảnh tình dục, hoặc cho trẻ xem sách báo khiêu dâm…)

Hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân và gia đình, xã hội.Cho dù trẻ bị xâm hại tình dục dưới bất kỳ hình thức nào thì đều để lại hậu quả, gây tổn thương cho trẻ ở các mức độ khác nhau. Về mặt thể chất, trẻ em bị xâm hại tình dục có thể chịu tổn thương thể xác kéo dài do các bệnh như HIV/AIDS, viêm gan, lậu, giang mai và những bệnh lây lan qua đường tình dục khác…. Về mặt tâm lý, trẻ em bị xâm hại tình dục thường sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại... Đặc biệt, nếu không được điều trị tâm lý kịp thời sau khi bị xâm hại thì rất dễ bị ám ảnh lâu dài và khi lớn lên có thể trở thành người đi xâm hại tình dục trẻ em khác. Ngoài ra, trẻ bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ lớn lên có thể gặp vấn đề về giới tính của mình, nhiều đứa trẻ bị trầm cảm, rối loạn nhân cách...

* Để công tác bảo vệ trẻ em nói chung, phòng ngừa trẻ em bị xâm hại, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em nói riêng được hiệu quả; gia đình, nhà trường và xã hội cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Gia đình:

- Xây dựng mối quan hệ tin tưởng và cởi mở với trẻ.

- Cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết.

- Hãy nói chuyện về giới tính, tình dục phù hợp với lứa tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

- Dạy trẻ cách bảo vệ bản thân từ khi còn bé. Trang bị cho con biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

- Không cho trẻ ăn mặc hở hang vì dễ gây kích thích sự ham muốn đối với những kẻ có ý xấu.

2. Nhà trường:

- Thiết lập các nội quy liên quan đến việc phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em trong trường học.

- Tập huấn cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa bạo lực và xâm hại trẻ em.

- Xây dựng trường học thân thiện với trẻ.

- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

- Phối hợp cùng gia đình giải quyết các mâu thuẫn, khó khăn ảnh hưởng đến trẻ.

3. Cộng đồng và xã hội:

- Tăng cường công tác truyền thông về quyền trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em.

- Tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

- Nâng cao ý thức cộng đồng về việc can thiệp và hỗ trợ các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

- Nâng cao năng lực đội ngũ bảo vệ chăm sóc trẻ em trong việc phát hiện sớm và ngăn chặn các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, hỗ trợ gia đình và trẻ em là nạn nhân của tình trạng bạo lực, xâm hại.

- Thành lập cơ chế giám sát và báo cáo về các hành vi bạo lực, xâm hại đối với trẻ em trong gia đình, nhà trường và cộng đồng với sự tham gia của trẻ em.

* Khi phát hiện trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại, hãy liên hệ:

- Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 1900.54.55.59 (Trung tâm công tác xã hội trẻ em), 1800.9069 (Hội Bảo vệ quyền trẻ em thành phố).

- Gọi 113 hoặc đến các trụ sở công an gần nhất trình báo, yêu cầu giúp đỡ, bảo vệ và tố cáo các hành vi xâm hại trẻ em.

- Các trạm y tế, bệnh viện ở địa phương, nơi trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc, điều trị thích hợp của các y, bác sỹ chuyên khoa.

- Chính quyền địa phương; cha mẹ, thầy cô giáo; các cơ quan ban ngành, các tổ chức đoàn thể địa phương, nơi gia đình và bản thân trẻ có thể nhận được sự hỗ trợ tích cực về nhiều mặt.

Phòng Văn hóa và Thông tin


Số lượt người xem: 1132    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày