Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
7
1
8
Tin tức sự kiện 20 Tháng Mười Một 2012 9:00:00 SA

Kỷ niệm 72 năm ngày Nam kỳ khởi nghĩa

 

Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy Nam kỳ, đêm 22 rạng sáng 23 tháng 11 năm 1940, cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã bùng nổ với khí thế mạnh mẽ và quy mô lớn chưa từng có. Nông thôn Nam bộ rung chuyển. Từ Biên Hòa đến Cà Mau, 18 tỉnh nổi dậy cướp chính quyền. Ở Mỹ Tho 54 trong số 56 xã được giải phóng. Ở Chợ Lớn, ta giành được nhiều tổng. Ở Tân An, các xã hai bên bờ sông Vàm Cỏ Tây, hữu ngạn Vàm Cỏ Đông đều về tay nhân dân…
 Lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, là do năm 1931, khi bị giam ở khám lớn Sài Gòn, đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng có lần tâm sự: “Sau này nước nhà độc lập, ta sẽ lấy quốc kỳ màu đỏ có ngôi sao vàng năm cánh tượng trưng cho năm giới công, nông, binh, trí và thương đoàn kết xung quanh Đảng”. Nhớ lời Anh, các đồng chí ở Mỹ Tho lúc này đã gương cao cờ đỏ sao vàng bên cạnh cờ Đảng trên mái đình Long Hưng, nơi lập chính quyền cách mạng đầu tiên trong tỉnh. Màu cờ đỏ rực sáng trên những cánh đồng bát ngát của vùng châu thổ sông Cửu Long. Bọn phản cách mạng bị xét xử; ruộng, thóc của địa chủ phản động được chia cho dân cày nghèo.
Tại Hóc Môn (Gia Định), Cần Giuộc, Bến Lức, Vũng Liêm (Vĩnh Long), Mỹ Tho… quân và dân đã nhất tề đứng lên đánh phá và cướp chính quyền. Trước tình hình đó, thực dân Pháp điên cuồng đàn áp và quyết tâm tiêu diệt chính quyền cách mạng. Ngày 14 tháng 12 năm 1940, địch đã dùng thủy, lục, không quân tiến công Mỹ Tho nhưng mãi đến 14.1.1941 chúng mới chiếm lại được và đẩy du kích vào Đồng Tháp Mười. Giặc Pháp khủng bố rất khốc liệt, dã man. Chỉ trong 40 ngày, riêng bốn tỉnh Gia định, Mỹ Tho, Long Xuyên và Cần Thơ có tới 5.640 người bị giặc lấy dây thép xâu tay rồi phơi nắng cho đến chết khô, hoặc chất lên sà lan đưa ra biển nhận chìm...
Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bị dập tắt, nhưng đế quốc Pháp vẫn điên cuồng truy sát, giết hại nhân dân và các chiến sĩ cách mạng. Nhiều bãi bắn được dựng lên vội vã ngay tại thị trấn Hóc Môn, ngã ba Giòng (nay là xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn) và ngày 28-8-1941, các đồng chí lãnh đạo - những người con ưu tú của dân tộc, của Đảng, trong đó có Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Thị Minh Khai... đã bị giặc Pháp giết hại. Nhưng tấm gương hy sinh dũng cảm của các đồng chí mãi mãi sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.
Ngay sau khi cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ thất bại, trong bức thư gởi đồng bào cả nước ngày 6/6/1941, Bác Hồ và Đảng ta đã đánh giá những nguyên nhân thất bại và rút ra những bài học kinh nghiệm xương máu, quý báu để đưa cách mạng đến thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và cho công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, đó là:
Thứ nhất: Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã nổ ra khi tình thế cách mạng đã xuất hiện, đã có khủng hoảng chính trị, kinh tế, nhưng chưa đủ chính muồi cho cuộc khởi nghĩa.
Thứ hai: Công tác chuẩn bị lực lượng chưa đầy đủ, lấy binh lính địch làm đội quân xung kích là sai lầm. Chưa có một cao trào cách mạng tiền đề dẫn đến cuộc tổng khởi nghĩa; trong thực tế cuộc tổng khởi nghĩa Nam Kỳ chỉ nổ ra mạnh mẽ ở nông thôn.
Thứ ba: Hội Nghị Xứ ủy Nam Kỳ quyết tâm phát lệnh khởi nghĩa nhưng thiếu chủ trương đúng đắn, thiếu phương pháp bảo toàn lực lượng và biện pháp duy trì cuộc đấu tranh lâu dài đón thời cơ sắp đến.
Thứ tư: Thiếu cảnh giác cách mạng để kẻ địch chui vào hàng ngũ của ta làm kế hoạch khởi nghĩa bị lộ.
Khởi nghĩa Nam kỳ là trang sử oanh liệt của miền Nam "đi trước về sau" trên suốt chặng đường cách mạng của đất nước. Cùng với khởi nghĩa Bắc Sơn, khởi nghĩa Nam kỳ là hiệu kèn giải phóng hùng dũng báo hiệu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945, là tấm gương sáng chói về tinh thần kiên cường bất khuất của nhân dân Việt Nam.
Phát huy tinh thần ngày 23/11 - Ngày Nam kỳ khởi nghĩa, cùng với truyền thống quê hương 18 thôn vườn trầu, chiến khu An Phú Đông - vườn Cau Đỏ anh hùng, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân quận 12 quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Quận lần IV nhiệm kỳ 2010 - 2015; cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành tốt chỉ tiêu kinh tế của quận năm 2012; chung sức, chung lòng xây dựng quận 12 trở thành quận đô thị, văn minh, nghĩa tình. 
Bài: BTG

 


Số lượt người xem: 4164    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày