Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
5
8
9
6
Tin tức sự kiện 29 Tháng Tám 2012 3:00:00 CH

Tinh thần cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là niềm tin trong công cuộc xây dựng đất nước

 

Mùa thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã nhất tề đứng lên tiến hành thắng lợi Cách mạng tháng Tám, đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, giải phóng nhân dân khỏi kiếp lầm than, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước và dân tộc ta.
Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có ý nghĩa lịch sử và thời đại. Đó là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự lựa chọn của chính nhân dân Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam qua nhiều thập kỷ tìm đường cứu nước; là kết quả tổng hợp của các phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau Ngày thành lập Đảng (3/2/1930) từ cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 -1939 đến phong trào giải phóng dân tộc 1939 -1945. Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xóa bỏ, mở ra một kỷ nguyên của dân tộc - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Thắng lợi của cách mạng tháng Tám 1945 để lại nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá cho cách mạng Việt Nam. Đó là bài học về xây dựng một Đảng Mác - Lê nin vững mạnh về tư tưởng, có đường lối cách mạng đúng đắn, có tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, ăn sâu bám rễ trong quần chúng. Về nắm vững nguyên tắc giành, giữ và bảo vệ chính quyền, kiên quyết dùng bạo lực cách mạng và sử dụng bạo lực cách mạng hợp lý, đập tan bộ máy nhà nước cũ, lập ra nhà nước của nhân dân. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám để lại bài học về nhận thức và nắm bắt thời cơ cách mạng, đề ra những chỉ đạo và chính sách chính xác, kịp thời; về xây dựng và củng cố lực lượng cách mạng, phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại.
Trong 67 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn phát huy giá trị thực tiễn của cách mạng tháng Tám 1945 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước: Huy động lực lượng quần chúng tham gia các phong trào cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn trong toàn xã hội, quan tâm đến lợi ích chính đáng, trực tiếp của nhân dân, dựa vào dân, phát huy vai trò sáng tạo của nhân dân trong công cuộc tái thiết đất nước. Đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đang được thể chế hóa, hệ thống pháp luật, chính sách ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, tạo điều kiện khơi dậy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực cho phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Từ cách mạng tháng Tám, các quan điểm chiến lược về con người, về giáo dục và đào tạo con người mới được hình thành và phát triển. Nhiều chủ trương, chính sách lớn về phát triển văn hóa, giáo dục được ban hành, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, quyền lợi của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Những chính sách về lao động, việc làm, bảo vệ người lao động, chăm sóc thương binh, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng… được chú trọng. Hệ thống phúc lợi và an sinh xã hội từng bước được mở rộng, hướng tới đảm bảo công bằng cho mọi người dân.
Phát triển tư tưởng chiến lược về ngoại giao từ cách mạng tháng Tám, chúng ta giữ vững độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, sự lãnh đạo của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, ổn định chính trị - xã hội và trật tự an toàn xã hội, phát triển quan hệ đối ngoại mạnh mẽ.
Từ kinh nghiệm của cách mạng tháng Tám, chúng ta luôn nắm vững đường lối tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, tiến lên chủ nghĩa xã hội, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội và nhiệm vụ dân tộc với nhiệm vụ quốc tế; nắm vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, con đường kiên quyết dùng bạo lực cách mạng đập tan bạo lực phản cách mạng, giương cao ngọn cờ hòa bình, tranh thủ các khả năng hòa bình để tạo dựng nền hòa bình lâu dài trong độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Thắng lợi của các cuộc kháng chiến cứu nước là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã tạo nên sức mạnh đoàn kết mới cho tất cả những người Việt Nam yêu nước, tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân không phân biệt già trẻ gái trai, giàu nghèo, tín ngưỡng, dân tộc… dựa trên nền tảng công - nông - trí thức.
Trong bối cảnh hiện nay khi đất nước và Thành phố hội nhập quốc tế sâu rộng, hơn lúc nào hết, chúng ta cần phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám, đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH đất nước. Đặc biệt coi trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân đồng thời bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách tư pháp một cách triệt để, toàn diện. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, không ngừng đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực. Xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh và Nhà nước ta thật sự trở thành Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tiếp tục củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân ta. Đồng thời, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cùng đồng tâm, hiệp lực, ra sức tận dụng vận hội, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng sự nghiệp đổi mới đất nước, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ đã đề ra.                                                                                          
Bài: BBT

Số lượt người xem: 4240    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày