Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
1
2
4
5
Tin tức sự kiện 10 Tháng Tám 2012 8:45:00 SA

Một mùa hè sôi nổi, bổ ích và nhiều ý nghĩa đối với thanh thiếu nhi

 

Khi tiếng ve râm ran gọi hè cũng là lúc hàng ngàn thanh, thiếu niên ở thành phố mang tên Bác nói chung và Quận 12 nói riêng hăng hái sôi nổi tham gia các hoạt động xã hội bổ ích, ý nghĩa. Và sau hơn 2 tháng hè với các hoạt động vui tươi, lành mạnh đã được diễn ra cùng với sự nhiệt tình, năng động, tích cực của các đơn vị từ cơ sở đến quận trong những chiến dịch "Chiến sĩ hoa phượng đỏ với An toàn giao thông”, "Thiếu nhi với An toàn giao thông", “Sân chơi phát triển tài năng”, "Một ngày làm nông dân", "Vòng tay biên giới”... đã mang đến nhiều trải nghiệm mới để các bạn thanh thiếu nhi thêm trân trọng, thêm yêu cuộc sống.
Hè 2012, trên địa bàn quận có 96 điểm sinh hoạt hè đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trong hè tại các cơ sở của hơn 45.000 em thiếu nhi, học sinh trong các trường học, mái ấm, trung tâm học tập cộng đồng. Bên cạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cấp quận, hoạt động hè của các cơ sở cũng mang nhiều màu sắc với các hình thức mới mẻ, phong phú và hấp dẫn như: Ban chỉ đạo hè phường Trung Mỹ Tây đã tổ chức ngày hội “An toàn cho trẻ” cho hơn 150 em thiếu nhi của 7 khu phố trên địa bàn phường. Tại đây, các em đã được Cán bộ phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy quận trao đổi và hướng dẫn về những nội dung cơ bản khi gặp tình huống cháy và tên gọi cũng như cách sử dụng bình chữa cháy. Bên cạnh đó, các em còn được Tổ huấn luyện sơ cấp cứu quận hướng dẫn về các kỹ năng sơ cấp cứu căn bản để có thể xử lý các tình huống kịp thời. Tại phường Tân Thới Hiệp cũng đã tổ chức cho hơn 100 em thiếu nhi trên địa bàn phường hành trình đến Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh, Miếu Cây Quéo, tham quan bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, bảo tàng lịch sử Việt Nam. Các phường khác như Thới An, Tân Hưng Thuận, An Phú Đông… đều tổ chức hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, Ngày hội với an toàn giao thông để các em nắm bắt kiến thức về Luật GTĐB và cách thức đi đường cho đúng …
 Trên địa bàn các trường học cũng sôi nổi với các hoạt động tình nguyện, hoạt động xung kích. Đoàn trường Cao đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (phường Thạnh Lộc) phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức hiến máu tình nguyện hè năm 2012. Đây cũng là một trong những hoạt động của Đoàn trường nhằm hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” do Thành đoàn và Quận đoàn Quận 12 phát động. Trong đợt ra quân này có 103 đoàn viên thanh niên của trường tự nguyện hiến máu nhằm giúp đỡ bệnh nhân nghèo với 123 ca; Đoàn trường THPT Võ Trường Toản đã đăng cai tổ chức ngày hội an toàn giao thông với chủ đề “Chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ với An toàn giao thông”. Tại ngày hội, hơn 160 chiến sĩ đã tham gia các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông như trang trí xe, băng rôn, khẩu hiệu, thi tiểu phẩm an toàn giao thông và diễu hành xe hoa trên các tuyến đường trọng điểm như: Lê Văn Khương, Quốc lộ 1A, Lê Thị Riêng, Hà Huy Giáp, Nguyễn Ảnh Thủ. Ngoài ra, các chiến sĩ còn dâng hương tưởng niệm các anh hùng hy sinh vì độc lập của đất nước tại các khu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ như: Đài Liệt sĩ Thới An, Chiến khu An Phú Đông, Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ.
Riêng tại nhà thiếu nhi, để thu hút đông đảo các em tham gia đã thay đổi hình thức tổ chức sân chơi hàng tuần thành “Sân chơi phát triển tài năng” được tổ chức vào chiều thứ bảy hàng tuần với các nội dung như biểu diễn võ thuật, nhịp điệu, trò chơi sân khấu organ, văn nghệ, robot, múa dân vũ, múa rối… các hoạt động trên được sự ủng hộ nhiệt tình của các em và quý phụ huynh, đã thu hút hơn 5.200 lượt em thiếu nhi đến vui chơi, theo dõi và sinh hoạt; tổ chức dạy năng khiếu bộ môn vẽ, võ Aikido miễn phí cho các em khuyết tật; phục vụ thiếu nhi vùng sâu, vùng xa trong cụm 3 (Quận 12, 2, 7, 9, Thủ Đức, Bình Tân), các trò chơi Ai là yết kiêu, lò cò, Edugame, múa rối… và góp 1 triệu đồng và 80 quyển sách tặng cho các em thiếu nhi tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức. Nổi bậc là đã đăng cai tổ chức hành trình đến với làng nghề cụm 3, tạo mối giao lưu giữa các em thiếu nhi trong cụm, các em được học hỏi các kỹ năng trồng trọt, bắt và nướng cá lóc, tham quan mô hình nuôi cá kiểng và nghe thuyết trình về làng nghề Cá sấu Hoa Cà. Bên cạnh đó chuyến hành trình còn tặng quà cho 25 em thiếu nhi bị bệnh xương thủy tinh, trị giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, các em còn tham gia các hội thi như rung chuông vàng tìm hiểu về các làng nghề, các trò chơi vận động… Hoạt động này đã được Nhà thiếu nhi thành phố đánh giá cao và là mô hình hoạt động được báo cáo trong cuộc họp giao ban của các nhà thiếu nhi toàn thành. Qua chuyến hành trình bạn Nguyễn Thanh Hiền phấn khởi cho biết: “ Được tham gia hành trình, các em nhận thấy được trong cuộc sống quanh ta còn rất nhiều cảnh đời bất hạnh, cần được sự góp sức của cộng đồng để giúp họ vượt qua, nên em hứa sẽ cố gắng rèn luyện và học tập thật tốt để làm được nhiều điều có ích cho xã hội. Qua đây chúng em cũng được rèn luyện thêm kỹ năng về sinh hoạt tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết, hoạt động nhóm”. Song song đó là các hoạt động cấp thành, cấp khu vực như tham gia trại hè du khảo “Vòng tay biên giới” giao lưu với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và học sinh, đoàn viên, thanh niên xã Thông Bình, huyện Tân Hồng; tham gia hội trại “Nối vòng tay lớn”của các Nhà thiếu nhi toàn thành; tham gia liên hoan văn nghệ ca múa nhạc thiếu nhi hè khối chuyên cấp thành với chủ đề “Quê hương em biết mấy tự hào”; tham gia Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 18 tại tỉnh Lâm Đồng, được nhận Bằng khen của CT. UBND tỉnh Lâm Đồng và chứng nhận của Hội đồng đội Trung ương đã có thành tích xuất sắc tham gia liên hoan.
 Tại trung tâm Văn hóa quận và các Nhà Văn hóa Thể thao cũng tổ chức nhiều lớp năng khiếu hè cho các em thiếu nhi như võ thuật, vẽ, đàn, múa hát,… phục vụ miễn phí các trò chơi như đu quay, ngựa quay, nhà banh…; duy trì hoạt động thường xuyên của các CLB, đội nhóm. Trong hè 2012, Đội thiếu nhi TTVH đã phục vụ chương trình văn nghệ cho các bạn thiếu nhi ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi để hỗ trợ xã xây dựng xã nông thôn mới; thực hiện 20 chương trình phục vụ cơ sở hè tại 11 phường thu hút hơn 7.600 lượt thiếu nhi đến xem và cổ vũ; tổ chức hội thi hè “Thiếu nhi thành phố anh hùng - Học tập và làm theo lời Bác” gồm 3 hội thi: hội thi kể chuyện sách hè, qua 21 câu chuyện kể được các em thể hiện với giọng kể trong trẻo, hồn nhiên, giàu cảm xúc và cũng đầy niềm tự hòa dân tộc, lòng biết ơn đối với các danh nhân, anh hùng dân tộc; hội thi văn nghệ đã huy động 11 chương trình dự thi, gồm 55 tiết mục với sự tham gia của hơn 500 diễn viên nhí và hội thi đố em qua những câu hỏi là sự tranh tài sôi nổi của các em thiếu nhi về những kiến thức trên các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, lịch sử, về cuộc sống xung quanh và những hiểu biết về biển đảo Việt Nam cũng như những địa danh nổi tiếng trên đất nước Việt Nam, nhằm khơi dậy trong các em thiếu nhi tình yêu quê hương đất nước. Ngoài ra, TTVH còn cử các đội tham gia các hội thi cấp thành phố như hội thi văn nghệ (đạt giải ba), hội thi đố vui và hội thi kể chuyện sách diễn cảm; tổ chức chuyến tham quan các bảo tàng trên địa bàn thành phố cho hơn 200 thiếu nhi đang sinh hoạt hè trên địa bàn quận, chuyến đi đã mở ra trong các em nhỏ sự trưởng thành trong suy nghĩ và trong hành động, giúp cho các em thiếu nhi hiểu sâu sắc hơn về cuộc chiến đấu khốc liệt mà các lớp cha anh đi trước đã hy sinh ngã xuống để có được những ngày hòa bình độc lập như hiện nay. Tự hào hơn với truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc để các em càng phải phấn đấu học tập góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn… Tất cả các hoạt động trên đã tập hợp được đông đảo các em thiếu nhi tham gia và tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em nhân dịp hè về, qua đó giúp các em cảm nhận và thẩm thấu được cách giáo dục toàn diện và tạo điều kiện để các em ngày một hoàn thiện về đức, trí, thể, mỹ và trở thành công dân có ích cho xã hội mai sau. Và điều trước tiên là các em sẽ có một tinh thần thoải mái để sẳn sàng bước vào một năm học mới với nhiều thành công. 
Bài, ảnh: Minh Khôi

Số lượt người xem: 4528    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày