Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
9
9
9
5
0
7
Tin tức sự kiện 03 Tháng Tám 2012 10:40:00 SA

Nội dung sinh hoạt Chi bộ liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

 

2.3/ Đối với tác phẩm “Đường cách mệnh”:
Chi bộ thảo luận các nội dung sau:
- Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm (nội dung cơ bản của tác phẩm đã vạch ra lý luận cách mạng Việt Nam một cách thiết thực, tri thức lý luận cách mạng Việt Nam đã được hiện diện trong tác phẩm, dễ hiểu, dễ tiếp thu, kết hợp rất tài tình phương pháp lịch sử và lôgic. Dùng lịch sử để nói lý luận, từ cách mạng Pháp đến cách mạng Nga và kết luận ở cách mạng Nga, rồi lấy lý luận soi sáng thực tiễn Việt Nam và kết luận: chỉ có cách mạng vô sản mới giải phóng được dân tộc…)
- Thảo luận về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (thế giới và Việt Nam) để từ đó thấy rõ: thực tiễn lịch sử đòi hỏi phải có một tổ chức mới, được xây dựng trên cơ sở hệ tư tưởng cách mạng khoa học, có đường lối chính trị đúng đắn, có tổ chức chặt chẽ thì mới lãnh đạo cách mạng đi đến thành công và việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu của lịch sử.
- Thảo luận tư tưởng cơ bản của tác phẩm: “không có gì quý hơn độc lập tự do” là quan điểm bao trùm toàn bộ tác phẩm. Kết hợp độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội là quan điểm tư tưởng chỉ đạo con đường cách mạng Việt Nam.
- Thảo luận nội dung của tác phẩm gắn với tình hình thực tiễn của Chi bộ:
+ Tư cách một người cách mạng: tự mình phải: cần, kiệm; hòa mà không tư; cả quyết sửa lỗi mình; cẩn thận mà không nhút nhát; hay hỏi; nhẫn nại (chịu khó); hay nghiên cứu xem xét; vị công vong tư; không hiếu danh, không kiêu ngạo; nói thì phải làm; giữ chủ nghĩa cho vững; hy sinh; ít lòng ham muốn về vật chất. Đối với từng người thì phải: khoan thứ; với đoàn thể thì phải nghiêm; có lòng bày vẽ cho người; chính trực mà không táo bạo. Làm việc phải: xem xét hoàn cảnh kỹ càng; quyết đoán; dũng cảm; phục tùng đoàn thể.
+ Con đường cách mệnh: đi theo con đường cách mạng tháng Mười Nga, theo chủ nghĩa Mác-Lênin. Liên hệ hiện nay Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.
+ Lực lượng cách mạng: công nông là người chủ cách mệnh, lực lượng cách mạng vừa đông, vừa mạnh, nhưng vẫn đảm bảo vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân. Liên hệ hiện nay: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc.
+ Đoàn kết quốc tế: cách mạng Việt Nam phải đoàn kết với các lực lượng cách mạng thế giới. Liên hệ với đường lối hiện nay của Đảng ta là Việt Nam muốn là bạn của tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi.
+ Phương pháp cách mạng: “sửa cái xã hội cũ đã mấy ngàn năm làm xã hội mới, ấy là rất khó. Nhưng biết cách làm, biết đồng tâm hiệp lực mà làm thì chắc làm được”. Đó là: phải làm cho dân giác ngộ; giảng giải lý luận và chủ nghĩa cho dân hiểu; hiểu phong trào thế giới, bày sách lược cho dân; phải đoàn kết toàn dân; phải biết tổ chức dân chúng lại.
Khi sinh hoạt cần liên hệ quy trình tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, Nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên tại Chi bộ.
3/ Cách thức thực hiện:
Gắn Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Định kỳ mỗi tháng trong sinh hoạt Chi bộ, Cấp ủy giới thiệu một trong các nội dung trên để trao đổi, liên hệ; từng đảng viên xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của cá nhân, báo cáo để Chi bộ biết và giúp đỡ thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo về Quận ủy (thông qua Ban Tuyên giáo) để được hướng dẫn.
Tin: Thanh Thúy
 

Số lượt người xem: 4813    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày