Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
0
5
8
6
Tin tức sự kiện 18 Tháng Sáu 2012 9:40:00 SA

Hãy hành động vì môi trường

 

Với sự bùng nổ dân số, sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, đặc biệt vào đầu thế kỷ XX, con người đã ra sức khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên với tốc độ chóng mặt. Hậu quả là suy thoái môi trường ngày một rõ ràng hơn, tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Trái đất – ngôi nhà chung của muôn loài ngày càng xấu đi. Các tác động xấu như thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu… diễn ra với tần suất dày hơn, cường độ dữ dội hơn, phạm vi tác động rộng lớn hơn… gây ra những tổn thất nặng nề cho con người.
Từ những năm 60 của thế kỷ XX, con người đã ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống, bắt đầu nhìn nhận hành vi của mình và có những động thái tích cực hơn để hạn chế các biến đổi ngày càng xấu đi của môi trường. Từ ngày 5 đến ngày 06/6/1972, Hội nghị của Liên Hợp Quốc về con người và môi trường đã được tổ chức tại Stockholm (thủ đô Thụy Điển) với sự tham gia của 113 quốc gia trên thế giới. Nội dung chính của hội nghị là phản ánh sự thức tỉnh của nhân loại về môi trường toàn cầu, từ đó đưa ra những nguyên tắc hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, sự phối hợp, hợp tác giữa các quốc gia để đương đầu với những thách thức về môi trường mang tính toàn cầu. Các tuyên bố, hiệp ước nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của con người trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Mỗi năm Liên hợp quốc sẽ chọn ra quốc gia làm nơi tổ chức các hoạt động trọng tâm của cả thế giới để kỷ niệm ngày này và đưa ra một chủ đề, một thông điệp về bảo vệ môi trường làm trọng tâm chính cho các hoạt động môi trường trong năm. Năm 2012 là mốc đánh dấu 40 năm Ngày Môi trường thế giới ra đời (5/6/1972). Chủ đề ngày môi trường thế giới năm nay là “Kinh tế Xanh: Có vai trò của bạn”. Chủ đề này gắn liền với nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về phát triển bền vững (gọi tắt là Hội nghị Rio+20) sẽ được tổ chức vào tháng 6/2012 tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil - nước chủ nhà ngày môi trường thế giới năm 2012). Kinh tế Xanh là chiến lược kinh tế mà gắn việc tăng trưởng kinh tế ổn định với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo ra công bằng xã hội, cụ thể là nền kinh tế ít phát thải cacbon, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên, ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học và dịch vụ của hệ sinh thái…. Chủ đề này cũng nhấn mạnh vai trò của con người trong sự thành công của nền Kinh tế Xanh, những hành động cho môi trường của mỗi cá nhân (“bạn”) là tác nhân thay đổi ý thức, hành động của cộng đồng, từ đó tạo ra sự ảnh hưởng đến chính sách của các nhà lãnh đạo.
Kể từ năm 1982, Việt Nam cũng đã hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày Môi trường thế giới trong phạm vi cả nước, với sự tham gia của mọi tầng lớp trong xã hội như: các quan chức Chính phủ, đại diện của các cơ quan, tổ chức quốc tế và các đại sứ quán ở Việt Nam, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân...
 Hàng năm, Tổng Cục Bảo vệ Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan phát động và tổ chức sôi nổi ngày lễ này ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước với các hoạt động như: Lễ mít tinh quốc gia, tổ chức các hội thảo - diễn đàn Kinh tế Xanh; đối thoại, giao lưu văn nghệ về bảo vệ môi trường; tổ chức các chiến dịch làm sạch đẹp môi trường sống, môi trường làm việc, phát động phong trào, hội thi tìm hiểu về môi trường và triển khai các dự án cải thiện môi trường… và cũng chọn ra một địa phương nào đó làm nơi tổ chức các hoạt động trọng tâm cho cả nước. Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm nay, Quảng Ninh được chọn là địa phương tổ chức các hoạt động quốc gia.
Ngày 21/5/2012, UBND quận có Kế hoạch số 116/KH-UBND-TNMT về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày môi trường thế giới 5/6 trên địa bàn quận 12, với nhiều hoạt động phong phú như: phát động tổng vệ sinh, quét dọn đường phố, vớt rác kênh rạch, phát tờ bướm, treo băng rôn tuyên truyền….Mỗi người dân hãy tích cực tham gia tham gia cùng toàn cộng đồng bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. Hãy thay đổi nhận thức và hành động của mình về bảo vệ môi trường. Hãy góp phần bảo vệ môi trường bắt đầu với những hành động nhỏ như: bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilong, tiết kiệm điện, nước, xăng dầu…
Bài, ảnh: Phòng TNMT

Số lượt người xem: 4044    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày