Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
8
1
9
7
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười 2011 3:50:00 CH

Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập hội khuyến học Việt Nam “hiệu quả từ công tác khuyến học, khuyến tài đến với học sinh nghèo”

Ngày nay phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo và khuyến học, khuyến tài là một trong những vần đề được xã hội quan tâm hàng đầu. Hội khuyến học phường Thạnh Lộc với 100 hội viên ngày đầu thành lập (tháng 9/ 2002) đến nay đã phát triển được 954 hội viên, con số này phần nào đã nói lên được sự trưởng thành của hội, công tác khuyến học của hội đã đến được các khu phố, các hộ gia đình và hiệu quả hoạt động của các phong trào khuyến học khuyến tài trên địa bàn phường trong thời gian qua. Tại đây, công tác khuyến học được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xác định rõ “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân” và đã trở thành nhận thức và hành động của mọi người. Chính điều đó công tác khuyến học của phường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các mạnh thường quân, của từng hộ gia đình, từng người dân chứ không chỉ dừng lại ở những hoạt động của hội viên, của những người cán bộ hội, từng bước tạo được một xã hội học tập sâu rộng trên toàn phường, đem lại niềm tin cho nhiều gia đình học sinh và giáo viên nghèo trong phường.
Trao đổi với chúng tôi về công tác khuyến học của phường, ông Trần Nguyên Thái - Chủ tịch Hội khuyến học phường cho biết: Với tình hình thực tế của địa phương, là 1 trong 3 phường nghèo của quận 12, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, BCH Hội đã đề ra nhiều chương trình hành động nhằm giúp đỡ những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường, đặc biệt là phối hợp với các chi hội trường học, từng hộ gia đình để kịp thời khen thưởng, động viên tinh thần hiếu học của các em. Cụ thể, phường đã xây dựng được thương hiệu mang tính truyền thống của hội là “Tháng 7 là tháng khen thưởng học sinh giỏi, tháng 8 là tháng cấp học bổng học sinh, sinh viên nghèo hiếu học” và coi đây là công việc thường xuyên hàng năm của hội trong suốt 10 năm qua; hội khuyến học còn đồng hành cùng chương trình “Thắp sáng ước mơ của thanh thiêu niên” của Đoàn phường. Từ năm 2009 đến 2011, Hội đã nhận được sự đóng góp nhiệt tình của các đơn vị, cá nhân cho qũy hội với số tiền hơn 350 triệu đồng và trong 3 năm qua Hội đã hỗ trợ cho 3.769 học sinh giỏi, 66 học sinh giỏi 8, 9, 10 năm liền, tặng 2 bộ máy vi tính kèm theo bàn cho 2 học sinh nghèo hiếu học; trao 219 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học diện XĐGN, con cựu chiến binh, thương bệnh binh và học sinh bị bệnh xương thủy tinh của Làng cá sấu Sài Gòn nuôi dưỡng (áp dụng từ năm 2011), học bổng này được Hội cấp suốt những năm học phổ thông và những năm học đại học của các em. Ngoài ra, Hội cũng luôn chú trọng việc quan tâm vận động học sinh bỏ học, học sinh yếu kém, không có ý thức học tập trở lại lớp. Song song đó, Hội còn định kỳ 2 năm tổ chức xét công nhận gia đình hiếu học (trong năm 2010 toàn phường có 638 hộ được công nhận); khen thưởng động viên khích lệ tinh thần yêu nghề, vì sự nghiệp giáo dục cho giáo viên; đề xuất UBND quận, phường khen thưởng kịp thời những đơn vị cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho qũy hội... Nhờ vậy, hằng năm phường đều đạt 100% trẻ đến độ tuổi đi học ra lớp, tình trạng bỏ học giữa chừng được hạn chế, số học sinh được khen thưởng năm sau cao hơn năm trước, số lượng học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng nhiều, phường đã hoàn thành chương trình phổ cập THPT đúng độ tuổi theo quy định của thành phố vào năm 2005. Cùng với hoạt động của Hội, Trung tâm học tập cộng đồng của phường hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt yêu cầu học tập nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống của nhân dân như: thường xuyên mở lớp phổ cập cho hơn 200 học sinh ở các cấp học, phổ cập tin học cho 520 em, tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 950 người, tổ chức các hoạt động hè, tuyền truyền pháp luật cho thanh thiếu niên trên địa bàn phường.
Hội khuyến học phường Thạnh Lộc thời gian qua đã góp phần đáng kể cùng Hội khuyến học quận đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài và góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của phường nói riêng và của toàn quận nói chung. Đó là nhận xét của ông Lê Văn Đẹp - Chủ tịch Hội khuyến học quận.                                                                                                    
   Bài, ảnh: MINH ANH
 

Số lượt người xem: 3991    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày