Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
8
4
6
4
Tin tức sự kiện 03 Tháng Sáu 2011 2:35:00 CH

Nguyễn Minh Châu cậu học sinh nghèo và niềm đam mê sáng tạo.

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ” do Trung tâm Khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM tổ chức tháng 7/2010 vừa qua chỉ có 4 giải thưởng dành cho khối Tiểu học với 1 giải nhì, 1 giải ba (không có giải nhất) và 2 giải khuyến khích. Trong đó, cậu bé Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 3A trường Tiểu học Trương Định, phường Tân Thới Nhất (lúc bấy giờ Châu vừa học xong lớp 2) đã ẵm hết 3 giải:1 giải nhì và 2 giải khuyến khích. Đồng thời Châu cũng là thí sinh tham gia nhiều ý tưởng nhất cuộc thi này.

 Các mô hình “Thanh chắn an toàn giao thông” (giải nhì), “Game show đố bạn” và “Sân khấu rối thu nhỏ” (cùng đạt giải khuyến khích) dù đều đăng ký là sản phẩm tập thể nhưng tất cả đều là ý tưởng của Châu và do cậu làm nhóm trưởng thực hiện. Các ý tưởng của em đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống mà em trải qua. Khi đi học, em thấy nhiều người hay vượt đèn đỏ liền nảy ra ý tưởng làm thanh chắn an toàn giao thông. Châu giải thích nguyên lý hoạt động của mô hình: “Thanh chắn được gắn trên cột đèn giao thông, bên trong có mô tơ. Khi có tín hiệu đèn đỏ, bộ cảm ứng sẽ tiếp nhận ánh sáng và điều khiển mô tơ hoạt động làm thanh chắn tự động sập xuống. Khi đèn xanh, thanh chắn sẽ bật lên với cơ chế tương tự”. Còn mô hình “Sân khấu rối thu nhỏ” được em làm từ sở thích xem múa rối. Vậy là từ chú thỏ bông mẹ tặng, Châu sử dụng dây buộc vào hai tay thỏ bông, đầu dây còn lại buộc vào chong chóng giấy. Gió sẽ thổi chong chóng cuốn dây lại, điều khiển chú thỏ bông nhảy múa trên sân khấu. Mô hình “Game show đố bạn”, Châu nghĩ ra với mong muốn là “có trò chơi giống với game để các bạn chơi, không chơi game online độc hại”…
Không chỉ tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ, Châu còn tham gia nhiều cuộc thi sáng tạo khác ngay từ năm học lớp 1 với nhiều ý tưởng như: mô hình ngôi nhà tình thương, bảo vệ môi trường xanh Thành phố, thanh chắn giao thông ngăn xe chạy ngược chiều… Hôm chúng tôi gặp Châu, em còn đang nung nấu ý tưởng mới là làm “Hành lang an toàn” và “Bộ cờ trí tuệ”. Châu cho biết, “Hành lang an toàn” là một mô hình không cho mọi người chạy xe lên lề đường, không tụ tập buôn bán mà chỉ dành riêng lề đường cho người đi bộ. Còn “Bộ cờ trí tuệ” chính là một sân chơi du lịch qua các tỉnh thành với hơn 400 câu hỏi về cuộc sống giúp các bạn chơi game online độc hại cùng hoà nhập và chơi chung với tất cả mọi người.”
Dù rất say mê sáng tạo và tham dự nhiều cuộc thi nhưng việc học Châu vẫn không hề sao nhãng. Suốt 3 năm học, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em còn tham gia nhiều hoạt động lớp, được nhiều bằng khen các cấp. Vừa rồi em còn được tuyên dương điển hình Tuổi trẻ làm theo lời Bác và Tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp Thành phố năm học 2010 – 2011. Nhìn bảng thành tích dày đặc của Châu, ít ai biết được em từng suýt phải nghỉ học vì nhà không có tiền. Trong căn phòng trọ chật chội hơn 10m2, tường vôi loang lỗ, ẩm thấp, mọi sinh hoạt của cả gia đình từ ăn, ngủ, học tập cho đến vui chơi giải trí đều diễn ra tại đây. Không may mắn cho em khi bố bị mắc bệnh hiểm nghèo - ung thư da. Mẹ em nấu cơm cho một công ty dược phẩm, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, em phải đi lượm những vật dụng vứt đi như xe đồ chơi hỏng, hộp giấy, bìa cạc tông, tấm xốp… để làm mô hình. Tuy điều kiện vật chất khó khăn nhưng ba mẹ em luôn ưu tiên mọi điều kiện cho em học tập và khuyến khích sự sáng tạo của em. Góc học tập chỉ đơn giản là một cái bàn nhỏ và sách vở, vật dụng có giá trị nhất của em và cũng là của gia đình có lẽ là bộ máy vi tính do Thành đoàn và Trung tâm hỗ trợ sinh viên Thành phố tặng. Từ khi có bộ máy vi tính này, Minh Châu được thỏa sức trình bày những sáng tạo của mình trên máy, rồi khi có điều kiện, sẽ biến những ý tưởng này thành mô hình dự thi. Để tạo điều kiện giúp Châu phát huy việc học tập và sáng tạo, đầu năm 2011, Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ Thành đoàn cũng đã hỗ trợ cho em 15 triệu đồng tiền học. Hy vọng trong thời gian tới, với sự quan tâm của mọi người, Minh Châu sẽ có điều kiện để phát triển niềm đam mê sáng tạo của mình.
 
 
 
Tin, ảnh: Liên Hồng

 


Số lượt người xem: 5392    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày