Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
8
8
6
4
7
Tin tức sự kiện 18 Tháng Tư 2011 2:10:00 CH

Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016: Vị trí vai trò của Quốc hội và HĐND.

Chế độ chính trị của Việt Nam là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa, mang bản chất dân chủ sâu sắc, là cơ sở nền tảng để toàn dân làm ăn sinh sống, xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhân dân ta lập nên Nhà nước, trong đó có Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp để đại diện cho nhân dân quản lý, điều hành đất nước và địa phương, bảo đảm cho tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Hiến pháp năm 1992 của nước ta khẳng định: “Nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân”.

 

* Quốc hội:
- Là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp; quyết định những chính sách cơ bản về đối nội và đối ngoại, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, những nguyên tắc chủ yếu về tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước, về quan hệ xã hội và hoạt động của công dân; thực hiện quyền giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.
- Quốc hội nước ta đã trải qua liên tục 12 khóa hoạt động phục vụ nhân dân, đóng góp to lớn vào những thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đất nước hơn 65 năm qua. Trong công cuộc đổi mới, Quốc hội đã nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, nhất là khi nước ta hội nhập kinh tế quốc tế; và trước tình hình hiện nay, tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới cao hơn đối với tổ chức và hoạt động của Quốc hội khóa XIII.
* Hội đồng nhân dân:
- Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
- Hội đồng nhân dân quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương, xây dựng và phát triển địa phương về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương, làm tròn nghĩa vụ của địa phương đối với cả nước.
- Hội đồng nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giám sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.
Với vị trí, vai trò rất quan trọng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong bộ máy Nhà nước và xã hội như vậy, nên thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016 là tiếp tục phát huy dân chủ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước. Riêng thành phố Hồ Chí Minh, do tiếp tục thực hiện thí điểm việc không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường nên chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khóa VIII và đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011 – 2016.
 
 
Tin, ảnh:  BTG

 


Số lượt người xem: 4295    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày