Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
6
8
6
Tin tức sự kiện 12 Tháng Ba 2018 3:05:00 CH

Gặp gỡ các gương phụ nữ điển hình nhân kỷ niệm ngày 8/3

Trong không khí cả nước nói chung và thành phố nói riêng đang tổ chức sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1.978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 2 trong số rất nhiều gương phụ nữ tiêu biểu của quận, họ có thể là cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại cơ quan nhà nước, là một người mẹ, một người dì bình thường như bao người phụ nữ khác, nhưng họ đã và đang ra sức phấn đấu xây dựng hình ảnh người phụ nữ hiện đại ngày nay xứng đáng với 8 chữ “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”.

+ Người nữ chiến sĩ xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an thân thiện, vì dân phục vụ

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (ngoài cùng bên trái) tại

buổi giao lưu các gương điển hình

Đó là Thiếu tá Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Đội Quản lý hành chính (QLHC) Công an Quận 12. Được tiếp xúc, trao đổi với chị mới biết hơn 10 năm gắn bó với công việc tiếp dân, phụ trách công tác điều hành quản lý, chị Hằng luôn cùng đồng chí đồng đội đoàn kết, tận tụy trong công việc. Những công việc nghe tưởng chừng đơn giản song chứa đựng trong đó là cả tấm lòng, sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của chị đối với công việc. Bản thân là chỉ huy phụ trách công tác tiếp dân của đơn vị, trực tiếp tiếp xúc, hướng dẫn giải quyết những hồ sơ khó, chị luôn đặt mình vào vị trí của người dân để thực hiện nhiệm vụ. Đối với những trường hợp già yếu, bệnh tật, không có khả năng đi lại, chị và cán bộ chiến sĩ đã đến tận nhà để giải quyết đăng ký hộ khẩu và cấp căn cước công dân (CCCD) cho Nhân dân, thậm chí đến tận bệnh viện để cấp cho những trường hợp đang nằm viện, cần có CCCD để thanh toán bảo hiểm xã hội. Kết quả, từ tháng 5/2016 đến nay chị cùng cán bộ chiến sĩ đã đến tại nhà giải quyết cho 11 trường hợp khó khăn, già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại trong công tác đăng ký hộ khẩu và 122 trường hợp trong công tác cấp CCCD, trong đó, có 01 trường hợp làm tại bệnh viện. Ngoài ra, chị còn tham mưu BCH/CAQ đề xuất UBND quận trang bị thêm máy vi tính, máy thu nhận vân tay và các trang thiết bị khác để cấp CCCD cho các em học sinh tại các trường trên địa bàn quận. Hơn thế nữa, trong quá trình làm việc, chị luôn cố gắng suy nghĩ cải tiến công đoạn trong thực hiện công việc để tiết kiệm thời gian, tránh gây phiền hà cho Nhân dân bằng việc áp dụng công nghệ thông tin, cài đặt chương trình quản lý trên máy tính theo từng đối tượng, từng phường, cập nhật tăng, giảm và sắp xếp lưu trữ hồ sơ ngăn nắp, để khi có yêu cầu tra cứu sẽ thuận tiện và nhanh chóng. Khi thực hiện nhiệm vụ chị luôn tâm niệm một điều làm sao đảm bảo luôn thực hiện đúng theo quy định, tránh việc bỏ sót đối tượng hoặc trợ cấp sai đối tượng. Nhắc đến chị, các đồng đội và nhiều người dân nhận xét đó là một cán bộ mẫu mực, người phụ nữ giàu tình cảm được mọi người yêu mến. Chị tâm sự “Tôi tâm niệm trong bất cứ tình huống nào, mình cũng phải luôn có thái độ thân thiện, chân tình để dân mến, dân tin. Trong công tác tiếp dân mình phải thực sự thân thiện, hết lòng, không gây phiền hà. Nhiều khi do công tác phải đi sớm về khuya, tranh thủ cả ngày nghỉ cuối tuần, nhưng tôi cũng cố gắng sắp xếp, sử dụng thời gian sao cho thật khoa học để vừa làm tốt công tác chuyên môn vừa làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình”.

Với phương châm cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, làm hết việc, chứ không chỉ làm hết giờ; lấy mục tiêu mỗi ngày làm việc tốt vì dân để phấn đấu, Thiếu tá Nguyễn Thị Thúy Hằng đã có những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, gần gũi, thân thiện, sẵn sàng hy sinh phấn đấu trong công tác, tích cực tham gia xây dựng phong trào, xây dựng người CAND thật sự bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, cống hiến, vì nhiệm vụ, tình cảm, trách nhiệm với nhân dân. Với những cống hiến của mình, chị được đơn vị và UBND quận ghi nhận, khen thưởng, đặc biệt, tháng 10 năm 2017 vừa qua, chị được Hội phụ nữ Công an TP.HCM tuyên dương là gương "Nữ tiếp dân thân thiện" năm 2017 điển hình.

+ Người phụ nữ làm tốt công tác chăm lo cho những công nhân khó hoàn cảnh khó khăn

Đến khu trọ phường Thới An, khi nhắc đến tên bà Bảy, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về lòng tốt, tấm chân tình của một bà chủ nhà. Những người trọ nhà bà có người ở hơn 10 năm, có người ở ngay từ đầu khi bà xây nhà trọ đến nay vẫn không muốn chuyển đi. Đó là dì Nguyễn Thị Bảy, sinh năm 1961, ngụ tại 42/4 tổ 8, khu phố 1, phường Thới An, hiện nàylà Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ công nhân lao động tổ 8, khu phố 1, phường Thới An. Được biết, sau hôn nhân đổ vỡ, dì Bảy một mình nuôi 4 con thơ. Suốt 28 năm, dì bán rau ở chợ rồi từ mảnh đất cha mẹ cho, dì xây dãy nhà trọ cho công nhân thuê. Lớn tuổi, không làm việc nặng nhọc được, dì mở tiệm tạp hóa tại nhà bán nước tương, nước mắm, mì tôm… cho công nhân ở tại khu trọ. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ công nhân lao động tổ 8 khu phố 1 đồng thời là Chủ nhiệm CLB Nữ chủ nhà trọ phường Thới An, hiện nhà dì có 30 phòng trọ, có 60 người thuê trọ trong đó có 26 nữ công nhân. Trong thời gian qua, dì luôn gần gũi và quan tâm đến tất cả những người ở trọ, đặc biệt là nữ công nhân; bản thân dì luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi về mọi mặt nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động Hội; luôn cố gắng đầu tư đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để thu hút hội viên ra tham gia. Dì luôn sâu sát địa bàn để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh của chị em hội viên để từ đó đề xuất chăm lo hỗ trợ kịp thời cho các chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Dì Nguyễn Thị Bảy (ngoài cùng bên phải) trao đổi

cùng các công nhân tại khu trọ

Bên cạnh việc là một cán bộ Hội năng nổ, nhiệt tình, chị còn là một nữ chủ nhà trọ vui tính, dễ mến. Dì đã phối kết hợp chặt chẽ giữa vai trò của người cán bộ Hội và trách nhiệm của người chủ nhiệm, người nữ chủ nhà trọ. Các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Nghị quyết, Điều lệ Hội được chị lồng ghép trong triển khai sinh hoạt hội viên, nữ công nhân lao động nhập cư; kêu gọi sự tham gia của các thành viên CLB cùng bản thân góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội và thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Nhờ có kinh nghiệm làm tổ trưởng phụ nữ nên chị rất thuận lợi trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt, trong tiếp cận và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em công nhân. Qua sinh hoạt, chị tư vấn cho các em nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống, việc làm và hôn nhân, chị luôn xem các em như người thân của mình. Do đó, 30 phòng trọ luôn đông người và lúc nào cũng vui vẻ như một đại gia đình lớn.

Với công nhân, bên cạnh nỗi lo tiền lương không đủ sống còn phải nơm nớp lo âu chủ nhà tăng tiền thuê trọ. Thế nhưng, bao nhiêu năm qua, giá phòng tại khu trọ của dì vẫn không thay đổi, dì nói "Mình lấy giá cao rồi ăn cũng hết. Thôi thì lấy giá thấp thấp cho các em, các cháu ổn định cuộc sống". Thấy chị Nguyễn Thị Ven, một người ở trọ nhà mình, gặp khó khăn, chật vật nuôi đàn con nhỏ, dì chủ động gọi chị Ven đến nhường tiệm tạp hóa. Dì lại nói "Tôi dù sao cũng có đồng ra đồng vào từ tiền cho thuê nhà cũng sống được. Chỉ thương mấy mẹ con Ven khó khăn quá. Có tiệm tạp hóa sinh nhai, mấy đứa nhỏ cũng không gặp cảnh bỏ học giữa chừng". Dì cũng biết đa số công nhân ở khu trọ của dì đều có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp nên dì xem họ như con cháu trong nhà. Được biết, vào dịp Tết nguyên đán dì tổ chức liên hoan và tặng 22 phần quà trị giá 3.740.000 đồng cho nữ công nhân không có điều kiện về quê đón tết; thăm hỏi và tặng đột xuất 04 phần quà trị giá 1.200.000 đồng cho người ở trọ khi sinh con, bị bệnh; tổ chức họp mặt và liên hoan cho nữ công nhân nhân ngày 20/10. Xuất phát với tình cảm gắn bó lâu ngày giữa dì và những nữ công nhân ở trọ dì cũng đã nhiều lần tổ chức cùng nữ công nhân về thăm nhà ở quê để nắm thêm tình hình của nữ công nhân. Dì luôn đề cao cảnh giác, để đảm bảo an ninh cho các hộ gia đình đến ở trọ, với sự cảnh giác cao dì đã phát hiện và bắt được 02 vụ trộm xe gắn máy và xe đạp giao công an xử lý và được UBND phường khen thưởng.

Trong nhiều năm qua, hoạt động của Hội LHPN quận luôn gặt hái được những thành tựu to lớn, trở thành điểm tựa cho nhiều hoàn cảnh phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn và là cầu nối cho các thành phần phụ nữ trong xã hội với nhau, trong hành trình gầy dựng và phát triển phong trào, Hội luôn nhận được sự quan tâm, sự đồng hành, sự tin cậy của chính giới nữ và toàn xã hội. Có được những thành quả đó là công sức, là kết tinh của sức mạnh phong trào Hội và phụ nữ các giới, sự đóng góp của nhiều tấm gương phụ nữ đã âm thầm cống hiến, nỗ lực ngày đêm trên mọi lĩnh vực, mang lại những thành quả to lớn, ý nghĩa và thiết thực cho cộng đồng và xã hội - là một minh chứng hùng hồn, tin cậy cho sức mạnh giới, cho khát vọng bình đẳng và cũng là sự ghi nhận đầy tích cực, mạnh mẽ của xã hội đối với những đóng góp của giới nữ Quận 12.

Anh Thư

 


Số lượt người xem: 1323    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày