Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
3
1
9
0
Tin tức sự kiện 27 Tháng Năm 2016 7:35:00 SA

Hiệu quả từ cuộc vận động “4 xây - 3 chống” đến xây dựng giá trị mẫu hình thanh niên thành phố

 Nhận thức rõ vai trò quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Quận đoàn đã chủ động xây dựng các hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “4 xây - 3 chống” nhằm chú trọng, quan tâm chăm lo, bồi dưỡng lực lượng thanh niên quận ngày càng vừa hồng, vừa chuyên hơn nữa. Trong đó, Ban Thường vụ Quận đoàn đã xác định cụ thể các nội dung để đoàn viên thanh niên thực hiện thông qua các tiêu chí cụ thể như “Xây dựng ý thức công dân, tinh thần tình nguyện” và “Chống lối sống ích kỷ, lối sống vô văn hóa”. Nhiều cơ sở Đoàn đã từng bước nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động “4 xây - 3 chống”, đầu tư nhiều giải pháp để triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện một cách chủ động, sáng tạo và đồng bộ, góp phần quan trọng để cuộc vận động bước đầu tổ chức thực hiện ở khắp các khu vực, đến tận cơ sở và đạt được một số kết quả tích cực.

Được biết, trong 5 năm qua (giai đoạn 2011 - 2015), ở nội dung “4 xây: gồm có xây dựng ý thức công dân - tinh thần tình nguyện - tinh thần yêu lao động và tinh thần hiếu học, gắn với các công trình, chiến dịch tình nguyện, đoàn viên thanh niên quận nhà đã trồng 52.500 cây xanh các loại tại bờ hữu sông Sài Gòn đoạn qua các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông; khơi thông dòng chảy, tháo gỡ tẩy xóa trên 55.000 bảng quảng cáo trên các cột điện, phát hoang bụi rậm, thu gom trên 6.300 tấn rác, dặm vá gần 135.000 m đường và bê tông hóa hơn 2.500 m đường trên địa bàn quận. Thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, các cơ sở Đoàn thì phối hợp chăm lo cho các hộ gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 20 căn nhà tình thương, sửa chữa 80 căn nhà tình nghĩa, tình thương, tình bạn với kinh phí hơn 500 triệu đồng, tổ chức 75 đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.578 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trong 5 năm qua, đã có 1.895 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện với 1.946 đơn vị máu. Công tác chăm lo, giới thiệu việc làm cho các bạn thanh niên sau khi học xong, bộ đội xuất ngũ được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, Trung tâm giới thiệu và hỗ trợ việc làm quận thường xuyên giới thiệu việc làm cho các bạn thanh niên có nhu cầu, tính đến nay đã có hơn 5.100 thanh niên được giới thiệu việc làm tại các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn quận.

Ở nội dung tiêu chí “3 chống” gồm có chống lối sống ích kỷ, chống lối sống lạc hậu và chống lối sống vô văn hóa, Ban Thường vụ Quận đoàn đã chỉ đạo Đoàn 11 phường tuyên truyền đến từng hộ dân, vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn quận không tăng giá điện, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các khu dân cư lân cận nhằm vận động người dân tích cực bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thực hiện liên tịch với Công an quận, Hội Cựu chiến binh quận đăng ký nhận cảm hóa, giúp đỡ thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn quận, ngoài ra còn thành lập các tổ kiểm tra các phường về công tác cảm hóa thanh niên, qua đó đa số các phường đều đã xây dựng kế hoạch kiểm tra.

Nhìn chung, trong thời gian qua, các cơ sở Đoàn từ quận đến phường đều có quan tâm xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn và quán triệt đến các chi đoàn trực thuộc nhằm thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động. Một số cơ sở Đoàn cũng đã có các giải pháp chủ động, sáng tạo nhằm tìm kiếm, chọn lọc các tiêu chí thực hiện cuộc vận động phù hợp với đặc thù tại đơn vị, góp phần từng bước xây dựng mẫu hình thanh niên thành phố với các nhóm giá trị như yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh.                  

Anh Thư (BT)


Số lượt người xem: 2610    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày