Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
7
8
5
7
Tin tức sự kiện 02 Tháng Mười 2015 2:35:00 CH

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi

Hội thi Tiếng hát Người cao tuổi được tổ chức hàng năm luôn là sân chơi bổ ích cho các cụ

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn quận không ngừng được xây dựng và phát triển. Theo số liệu thống kê của Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận, hiện có 11 tổ chức cơ sở hội phường; 80 chi hội khu phố với hơn 15.500 hội viên, thu hút 80,7% người cao tuổi vào hội sinh hoạt.

Nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi, ngay từ đầu năm, Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận tích cực triển khai vận động những hội viên còn năng lực, còn sức khoẻ và có kinh nghiệm tham gia vào công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở phường, khu phố. Toàn quận có trên 200 cán bộ cơ sở phường, khu phố là người cao tuổi giữ các trọng trách như bí thư chi bộ, trưởng khu phố, tổ trưởng các đoàn thể. Song song đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, sức khoẻ cho người cao tuổi luôn được các cấp hội đặc biệt quan tâm. 100% người cao tuổi thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng đều được thụ hưởng chính sách, cấp thẻ bảo hiểm miễn phí cho 4.246 cụ. Hằng năm, các cấp hội tổ chức mừng thọ cho trên 1.500 cụ, tặng quà cho các cụ nhân các dịp lễ, tết với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Các cấp hội còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi các cụ khi bệnh tật, khó khăn, tổ chức khám sức khoẻ, mổ mắt miễn phí, mỗi năm có trên 100 cụ được chữa các bệnh về mắt. Các hoạt động về nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi cũng được chú trọng. Nổi bật là phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi giải trí ngày càng phát triển mạnh, đã tổ chức được các loại hình câu lạc bộ như: thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, xe đạp, đi bộ, văn nghệ, thơ ca… thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia, thường xuyên luyện tập và biểu diễn phục vụ nhân các ngày lễ, Tết.

Bà Trần Thị Kim - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi quận cho biết: “Đến nay, quận tổ chức được hơn 30 câu lạc bộ, với trên 5.000 hội viên hoạt động thường xuyên. Các câu lạc bộ còn tổ chức các hoạt động giao lưu, kể cả giao lưu với các quận, huyện bạn”. Điển hình như hoạt động câu lạc bộ dưỡng sinh ở 11 phường đã duy trì tập luyện thường xuyên với hơn 2.500 người cao tuổi tham gia luyện tập, riêng trong 6 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức 2 hội thi cấp phường, 3 hội thi cấp quận, 6 đợt hội diễn giao lưu giữa các phường với nhau để các cụ có thể chủ động trong phong trào rèn luyện sức khỏe… Các câu lạc bộ văn nghệ của người cao tuổi ở 11 phường đã tích cực luyện tập và hăng say biểu diễn phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp, các hoạt động chào mừng 18 năm thành lập quận, 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước… Các hoạt động giao lưu giữa các câu lạc bộ thơ giữa các phường cũng thu hút đông đảo sự tham gia của các cụ.

Trong  tháng 10 - “Tháng hành động vì người cao tuổi - Năm 2015”, Quận ủy - UBND - UB.MTTQ VN quận sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, cải thiện đời sống vật chất, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động chăm lo về văn hóa, thể thao cho các cụ thông qua các việc làm cụ thể như vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người cao tuổi, đẩy mạnh việc vận động và phát triển “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” các cấp để trợ giúp các cụ có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, người già neo đơn, khuyết tật hoặc người cao tuổi thường xuyên đau ốm, bệnh tật; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi. Bệnh viện quận bố trí phòng khám ngoại trú dành riêng cho người cao tuổi, tại đây người cao tuổi được khám và cấp thuốc miễn phí khi đến khám sức khỏe, khám chữa bệnh… Ngoài ra, đời sống tinh thần cũng được chăm lo thông qua các chương trình ca nhạc, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống dành cho người cao tuổi tại Trung tâm văn hóa, các chương trình về nguồn tại các bảo tàng dành cho người cao tuổi…

Để người cao tuổi thực sự được sống vui, khoẻ, sống có ích, trong thời gian tới rất cần sự quan tâm hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là chính quyền địa phương. Bởi có sức khoẻ các cụ mới có thể tham gia tốt các phong trào ở địa phương, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị cũng như trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, là “cây cao - bóng cả” cho con cháu noi theo.

Anh Thư (BT)


Số lượt người xem: 2268    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày