Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
7
3
7
0
Tin tức sự kiện 03 Tháng Mười 2014 2:00:00 CH

Hội người mù Quận 12 - Không ngừng vươn lên để hòa nhập bình đảng trong cộng đồng

 

Đối với một người bình thường, những câu chữ được gõ trên máy vi tính chỉ là một việc làm hết sức đơn giản, nhưng đối với những người mù, công việc này trở nên khó khăn rất nhiều lần, nhất là khi lại viết về chính tập thể, tổ chức của mình. Phải viết làm sao cho đúng chính tả từng câu, từng chữ; khó hơn nữa là viết làm sao cho người đọc thấu hiểu được những công việc mình đã làm, những khó khăn mình đã trãi qua và quan trọng nhất là viết để nhận được từ người đọc sự cảm thông và sẻ chia chứ không phải sự “tội nghiệp” hay “ban ơn”. Chính vì những lẽ đó, sau khi có buổi gặp gỡ và trao đổi với các thành viên trong BCH Hội người mù Quận 12 nhân Đại hội toàn thể hội viên nhiệm kỳ IV (2014 - 2019) vào ngày 26/9 vừa qua, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Văn Ca - người được tín nhiệm tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới - thay cho bày tỏ sự trân trọng, cảm phục của chúng tôi đối với những người trong cuộc.
Ông Nguyễn Văn Ca (giữa) cùng các thành viên BCH Hội người mù Quận 12 nhiệm kỳ IV (2014-2019)
Hội người mù Quận 12 được thành lập năm 1997 với số lượng hội viên lúc đó chỉ được 17 người. Đến nay, số lượng hội viên đã tăng lên là 49 người, đa phần là những người mù có hoàn cảnh khó khăn neo đơn, 40% hội viên là người già từ 60 tuổi trở lên, đời sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Khi mới thành lập, Hội cũng không có văn phòng làm việc, BCH phải mượn tạm nhà của hội viên để sinh hoạt họp mặt hoặc triển khai các hoạt động của hội cấp trên chỉ đạo, nhưng với sự tâm huyết vì sự nghiệp của người mù, toàn thể BCH đã kiên nhẫn vượt qua những thử thách đầy chông gai, lấy phương châm: tự thân phấn đấu nỗ lực vươn lên để củng cố và xây dựng tổ chức hội. Tuy bước đầu hoạt động cũng có nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự chỉ đạo cụ thể của Hội người mù thành phố và sự giúp đỡ của các ngành các cấp chính quyền địa phương cũng đã quan tâm tạo điều kiện nên BCH đã đạt được những kết quả nhất định về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Người mù được tham gia vay vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, quận hội cũng tổ chức các lớp học xóa mù chữ Braille cho hội viên. Đồng thời, lồng ghép vào các buổi họp mặt hội viên, BCH cũng đã tuyên truyền các chủ trương chính sách của nhà nước như chương trình Dân số kế hoạch hóa gia đình, đồng thời vận động hội viên tham gia đăng ký không sinh con thứ 3. Ngoài ra, BCH cũng vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng học bổng cho hội viên thuộc hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng để các cháu không bị bỏ học. Trung bình mỗi năm quận hội đã vận động Giáo xứ Hà Đông (Gò Vấp) tặng trên 5 tấn gạo và trên 5.000 gói mì cho các hội viên. Ngoài ra, tất cả các hội viên đều được nhận trợ cấp thường xuyên và cấp thẻ xe buýt, thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Hoạt động bước đầu của Hội đã đem lại một số kết quả không nhỏ, từ đó, tạo được lòng tin của người mù đối với hội, uy tín cũng như vai trò của BCH được tăng lên đối với Hội người mù thành phố và chính quyền địa phương và các ngành các cấp. Qua đánh giá tổng kết hoạt động hàng năm và tổng kết đại hội nhiệm kỳ, quận Hội liên tục nhận được bằng khen của Hội người mù TP và quận với tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động hội. Tuy vậy, BCH vẫn không dừng lại, tiếp tục đẩy mạnh việc vận động hội viên tham gia các phong trào hội thi do Hội người mù thành phố tổ chức, hàng năm quận Hội đã có những tiết mục văn nghệ đạt giải từ nhất, nhì ba, góp phần tạo thành sân chơi lành mạnh về tinh thần cho người mù.
Niềm vui rồi cũng đã đến sau nhiều sự nỗ lực của BCH Hội, năm 2010, UBND quận đã quan tâm bố trí văn phòng làm việc cho Hội người mù tại địa chỉ 1/5C1 đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận và cũng đã cấp kinh phí hỗ trợ cho Hội hoạt động. Được sự quan tâm và sẻ chia từ nhiều phía, đòi hỏi BCH Hội phải đoàn kết và phát huy tích cực nhiều hơn nữa, bên cạnh đó, mỗi hội viên phải nỗ lực phấn đấu tự vươn lên, ra sức học tập trau dồi nâng cao trình độ văn hóa, không bi quan vì số phận để người khuyết tật nói chung và người mù nói riêng được hòa nhập bình đẳng trong cộng đồng một cách tốt nhất.                                                                          
 NGUYỄN VĂN CA(BT)

Số lượt người xem: 3111    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày