Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
9
9
9
0
9
2
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười 2013 1:25:00 CH

Những tấm lòng hết mình vì sự phát triển giáo dục quận nhà

 

Dòng họ hiếu học Phan Huy (phường Tân Thới Nhất)
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Xóa mù chữ, vào đầu tháng 10/2011, lần đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, phối hợp với Hội Khuyến học, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch, các đoàn thể và các tổ chức quốc tế tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng Học tập suốt đời”, với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời, đồng thời nâng cao khả năng cung ứng giáo dục của các cơ sở giáo dục trong và ngoài nhà trường. Nhân “Tuần lễ hướng ứng học tập suốt đời” năm 2013 và ngày khuyến học Việt Nam (2/10), Bản tin quận xin giới thiệu những tập thể, gia đình, cá nhân hiếu học và có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn quận.
Dòng họ hiếu học Phan Huy tại phường Tân Thới Nhất với tâm niệm “làm phúc sẽ gặp phúc” đã cùng nhau vận động mọi người xây dựng gia đình hạnh phúc, xóa đi cảnh nghèo đói, dốt nát và bệnh tật bằng những việc làm đơn giản, dành dụm chắt chiu không xa hoa lãng phí, biết vươn lên từ cuộc sống, làm gương tốt cho con cháu noi theo. Hàng năm, con cháu trong dòng họ tiết kiệm từ tiền quà bánh, tiền sinh hoạt phí hàng ngày, tiền lương hàng tháng để “Nuôi heo đất tiết kiệm” làm học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại địa phương và các nơi khác, tổng cộng trong 3 năm (2010-2012) đã tiết kiệm được trên 300 triệu đồng. Ông Phan Huy Tô cho biết, tôi hay nói với con cháu, gia đình chúng ta có hai chén cơm, chúng ta ăn một chén rưỡi, còn nửa chén đem cho những người thiếu thốn cần được giúp đỡ. Dù ở hoàn cảnh nào, ông luôn tâm niệm là phải góp phần đào tạo những con người có ích cho dân tộc và cho đất nước. Hiện nay gia đình ông có 7 người con đều đã tốt nghiệp Đại học với 2 bác sĩ, 1 dược sĩ, 4 kỹ sư đều có việc làm, sống lương thiện và hữu ích; 5 cháu đang học Đại học, 8 cháu đang học phổ thông, đều là học sinh giỏi và đặc biệt là có 8 thành viên trong gia đình tham gia hội viên Hội khuyến học tại phường, đơn vị làm việc. Dòng họ Phan Huy đã góp phần cùng với địa phương chăm lo “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ông Phạm Giao Cường - Chủ tịch Hội khuyến học phường Tân Thới Nhất thì nhận xét: Dòng họ Phan Huy có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương, ông Tô đã nêu gương cho con cháu mình tinh thần hiếu học và tấm lòng nhân ái, yêu thương con người với các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Những tấm lòng như thế thật đáng nêu gương và nhân rộng trong xã hội.
Bà Lê Thị Hồng Nga - PCT.UBND/Q trao học bổng cho các em học sinh
 
Chi hội khuyến học khu phố 1, phường Thạnh Lộc có 519 hội viên với 255 gia đình hiếu học, với chủ trương chỉ khen thưởng và cấp học bổng cho con em của hội viên khuyến học được tuyên dương trên các phương tiện truyền thanh của phường nên đã thu hút khá nhiều hộ dân tham gia Hội khuyến học. Hàng năm, Chi hội đều tổ chức vận động cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân đóng góp vào quỹ khuyến học để khen thưởng học sinh giỏi và cấp học bổng cho các em có nhiều thành tích trong vượt khó học tập, hết lòng lo cho thế hệ trẻ ai cũng được học hành, không vì sự khó khăn mà đánh mất tương lai, vận động các cháu nhỏ cùng bớt lại chút ít tiền mua quà bánh, hạn chế chơi game để dành tiền “Nuôi heo đất”, đưa phong trào này đến với mọi người, mọi nhà, kêu gọi sự tự nguyện đóng góp của chính các hộ dân, dành dụm từng đồng bạc nhỏ để chăm lo cho việc học và tương lai của các cháu, việc làm này nhận được sự đồng tình ủng hộ của các hộ gia đình, đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, Chi hội đã xây dựng được thương hiệu tháng 7 là tháng khen thưởng học sinh giỏi, tháng 8 là tháng cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, đây cũng đã trở thành nét đặc trưng của Chi hội khu phố.
Bà Trương Thị Tuyết, nhà ở tổ 15, khu phố 2, phường Thạnh Lộc thì chia sẻ: “9 năm trước, hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, chồng tôi phát bệnh ngặt nghèo phải cưa 2 chân, tôi tưởng chừng như không gánh vác nổi việc nuôi gia đình và cho 2 con đi học, nhiều lần tôi định cho một cháu nghỉ để phụ giúp gia đình. Không ngờ, được sự quan tâm của Hội khuyến học địa phương, hàng năm con tôi đều nhận được nguồn động viên khích lệ từ vật chất đến tinh thần để tiếp tục con đường đến với cái chữ của mình.
Đến nay, cháu lớn đã là sinh viên Đại học sư phạm Thành phố, cháu nhỏ cũng sắp hoàn thành chương trình phổ thông. Gia đình tôi tuy sống trong cực khổ, khó khăn, nhưng niềm hy vọng không bao giờ tắt, đó là nhờ sự quyết tâm, cố gắng và ham học của hai con tôi và sự quan tâm, chia sẻ của các cấp Hội địa phương đối với gia đình tôi”.
Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 11 CT/TW năm 2007, trong đó khẳng định: “Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục nước ta”. Xin cảm ơn những tấm lòng đã hết mình vì sự phát triển của nền giáo dục nước nhà đã luôn tâm huyết, tận tụy không quản ngày đêm tham gia, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài và ghi nhận những cố gắng của nhiều gia đình, nhiều em học sinh đã vượt qua những khó khăn trước mắt, gian nan tìm con chữ để tìm thấy chân lý cuộc đời và tương lai cho bản thân, gia đình và xã hội.            
                                                                Bài, ảnh: Quốc Khoa (Bản tin)
 

Số lượt người xem: 3647    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày