Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
5
2
4
8
Tin tức sự kiện 29 Tháng Năm 2012 9:35:00 SA

Trong vườn hoa Bác Hồ

 

Tuổi học trò ngày ngày cắp sách đến trường luôn là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi em thiếu nhi, nhưng đâu đó bên cạnh chúng ta, còn có rất nhiều em đến trường cùng với những nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền, về sự vất vả mưu sinh của cha mẹ nhưng vẫn luôn cố gắng học tập thật tốt. Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc hai tấm gương thiếu nhi vượt khó, học giỏi năm 2012. Đây là những mần non của xã hội, với sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, thương yêu của gia đình, nhà trường, các em sẽ là những người chủ trong tương lai, dù gặp bất cứ khó khăn, vất vả nào trong cuộc sống cũng sẽ dễ dàng vượt qua với một nghị lực đáng trân trọng.
* Nguyễn Thị Trúc Hạ (học sinh lớp 6A2, trường THCS Nguyễn An Ninh): “Học tập thật tốt là cách để ba mẹ vui lòng”
Nhìn vóc dáng nhỏ bé, hiền lành nhưng gương mặt sáng sủa, nhanh nhẹn của Trúc Hạ, ít ai biết rằng em đã từng đi bán vé số để có tiền mua sách vở từ năm học lớp 3. Gia đình Hạ quê ở Bình Định, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn, cả nhà dắt díu nhau vào Thành phố mưu sinh, ở trọ rày đây mai đó. Suốt thời gian học cấp 1, em phải nhiều lần chuyển trường theo điều kiện kinh tế của ba mẹ. Thấy đứa con gái duy nhất còn nhỏ đã phải sớm vất vả kiếm tiền để lo việc học tập cho mình, thương con đứt ruột nhưng năm học lớp 4, ba mẹ đành gửi em ra lại quê sống với ông bà cho đến khi em học hết lớp 5, công việc ổn định hơn, ba mẹ lại đón em vào Thành phố, ở cùng trong phòng trọ chật chội gần chợ Lạc Quang (phường Tân Thới Nhất). Tuy việc học tập phải thay đổi nhiều nơi do điều kiện sống, nhưng suốt 5 năm liền học Tiểu học, Hạ vẫn luôn là học sinh giỏi, đạt danh hiệu Vở sạch chữ đẹp từ năm lớp 2 đến lớp 5.
Để dễ thích ứng với những môi trường học tập mới, ngoài việc phải nỗ lực học tập để theo kịp bạn bè, Hạ đều chủ động tích cực tham gia các hoạt động Đội tại trường mình học tập. Đó là cách để em mạnh dạn hơn, dễ hòa nhập với bạn bè hơn và quan trọng là vì tham gia sinh hoạt Đội, em được thầy cô, bạn bè chia sẻ nhiều hơn, giúp em vượt qua được những khó khăn về tinh thần khi phải xa quê, xa ba mẹ. Và khi học tại trường THCS Nguyễn An Ninh, Hạ cũng đã đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động Đội tại trường như đạt danh hiệu Chỉ huy đội giỏi cấp quận vào tháng 3/2012.
Trong học tập, tự học là phương pháp chủ yếu giúp Hạ đạt thành tích cao. Sau những giờ học tại trường và thời gian giúp ba mẹ tại nhà, bất cứ thời gian rảnh rỗi nào Hạ cũng tận dụng vào việc học. Em học khá nhất là môn Tiếng Anh với điểm tổng kết môn cuối học kỳ là 9,7. Khi học tiếng Anh, gặp từ nào khó, em viết đi viết lại nhiều lần, đối với một đoạn văn em cũng dịch nhiều lần với nhiều cách dịch khác nhau để chọn ra cách dịch hay nhất. Có những đoạn khó, em đánh dấu cẩn thận để lên trường nhờ cô giáo hoặc bạn bè giải đáp. Mẹ em bán băng đĩa ngoài chợ Lạc Quang cũng thường xuyên đặt mua cho Hạ những đĩa tiếng Anh luyện nghe, nói.
Hạ chia sẻ, bây giờ điều kiện kinh tế của gia đình vẫn còn rất khó khăn, nhiều lúc thấy ba đi làm phụ hồ về đến nhà mệt mỏi thở không ra hơi, mẹ buôn bán vất vả, đã có lúc gia đình quây quần bên nhau, em thổ lộ mong muốn đi làm thêm để giúp đỡ ba mẹ, nhưng ba mẹ đều gạt phăng, chỉ khuyên Hạ phải tập trung học tập thật tốt, dù ba mẹ có phải vất vả hơn nữa cũng nhất định sẽ cố gắng lo cho Hạ. Và để đáp lại niềm kỳ vọng của ba mẹ, Hạ quyết tâm đặt mục tiêu cho bản thân là phải học thật tốt vì Hạ biết đó là cách tốt nhất để ba mẹ vui lòng.
* Phan Đặng Trùng Dương (học sinh lớp 9/10, trường THCS Nguyễn Huệ): “Động lực lớn nhất để em học tốt chính là tình yêu của gia đình”.
 
Dương luôn cảm thấy mình hạnh phúc hơn nhiều bạn bè cùng trang lứa khác dù gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn. Gia đình quê ở Kiên Giang nhưng vì cuộc sống khó khăn, ba mẹ dẫn 3 anh em lên Thành phố kiếm sống, ở trọ tại phường Hiệp Thành. Anh trai Dương bị liệt não phải nằm một chỗ từ hơn 20 năm nay, mọi sinh hoạt đều phải trông chờ vào người khác.Ba em làm thủy thủ, phải xa nhà có khi hơn 1 năm mới về nhà một lần, mẹ em tần tảo buôn bán xe nước giải khát trước cổng trường. Gần 1 năm trở lại đây, ba em thất nghiệp, ở nhà lo việc nội trợ và bán nước giải khát tại nhà thờ Tân Hưng vào sáng chủ nhật hàng tuần, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, Dương luôn lạc quan, vui vẻ và tham gia nhiều hoạt động Đội, Đoàn tại nhà trường. Ngoài thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi, Dương đã đạt nhiều giải thưởng khác như giải sử ca học đường cấp quận, giải ba hội thi tìm hiểu lịch sử Đội cấp quận, giải nhất kịch An toàn giao thông, giải A Liên hoan trống kèn cấp quận.
Dương tâm sự, động lực để khiến em học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động tại trường lớp chính là từ sự động viên, tạo điều kiện của gia đình. Tình thương yêu, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình chính là điều may mắn lớn nhất mà em có được dù cuộc sống rất khó khăn. Sau những giờ học, Dương lo cho anh trai từ việc ăn uống, vệ sinh đến việc trò chuyện, vui chơi cùng anh. Những lúc anh Dương tỉnh táo, Dương lại chỉ cho anh các đọc chữ, cách phát âm những từ đơn giản hoặc kể cho anh nghe những chuyện vui buồn trong trường lớp. Anh trai Dương đều tỏ ra rất thích thú, thậm chí có khi còn khuyên Dương phải học thật tốt, sống thật vui thay cho cả phần anh. Những lúc như vậy, cả gia đình lại cùng cười trong nước mắt. Ba mẹ Dương cũng thường khuyên Dương và em gái phải luôn ưu tiên cho việc học, vì chỉ có con đường học tập thật tốt mới giúp được bản thân Dương và gia đình có cuộc sống tươi sáng hơn trong tương lai.
                                                                         Bài, ảnh: HỒNG LIÊN

Số lượt người xem: 6156    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày