Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
7
9
1
8
Tin tức sự kiện 27 Tháng Tư 2011 3:25:00 CH

Địa chỉ lắng nghe và giải đáp các vướng mắc, tâm tư của các bậc phụ huynh và học sinh.

 Sáng 8/4, Phòng tư vấn pháp luật - tâm lý miễn phí cho bà mẹ và trẻ em thuộc Nhà thiếu nhi quận đã được khánh thành.

Phòng tư vấn pháp luật - tâm lý cho bà mẹ và trẻ em Nhà thiếu nhi hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần. Nội dung hoạt động của Phòng tư vấn bao gồm 4 lĩnh vực chính như phương pháp dạy con (gồm các vấn đề như đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, giáo dục giới tính, giáo dục phòng ngừa tệ nạn xã hội…); tư vấn vấn đề như tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; quyền và nghĩa vụ trẻ em và việc đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ trẻ em; tư vấn các kiến thức pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích của bà mẹ và trẻ em, như nghĩa vụ trợ cấp nuôi con sau ly hôn, các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em…
Trở về những ngày đầu chuẩn bị cho công tác thành lập Phòng tư vấn, phải kể đến chuyện câu chuyện của anh Nguyễn Văn Lợi. Anh là cán bộ phòng Hành chính quản trị Nhà Thiếu nhi và tham gia công tác Hội thẩm tại Tòa án quận. Chứng kiến tại quận 12 có số lượng các vụ ly hôn khá cao, dẫn đến những tác động rất lớn cho tâm lý của con trẻ, anh đã không ít lần trăn trở khi thấy các em bị những cú sốc tâm lý khi cha mẹ ly dị, từ đó dẫn đến có những hành động tiêu cực như sống khép mình, hoặc quậy phá, bỏ bê học hành. Anh mạnh dạn trình bày những tâm tư của mình và đề xuất Ban giám đốc Nhà thiếu nhi thành lập Phòng tư vấn miễn phí và được BGĐ ủng hộ. Nhưng để bắt tay vào làm thì không đơn giản. Để Phòng tư vấn hoạt động có hiệu quả, điều đầu tiên là nhân sự phụ trách phải có các kiến thức chuyên môn về pháp luật và tâm lý, rồi kinh phí để duy trì hoạt động. Nhưng rồi với quyết tâm cao, tập thể Ban giám đốc Nhà thiếu nhi đã tìm cách để từng bước tháo gỡ những khó khăn. Bà Mai Thị Thu Thảo – Giám đốc Nhà thiếu nhi cho chúng tôi biết: “Thành lập và đưa vào hoạt động Phòng tư vấn miễn phí này không nằm trong nội dung thi đua của Nhà thiếu nhi nhưng nhận thấy sự cần thiết của việc tư vấn tâm lý cho các bậc phụ huynh và trẻ em nên chúng tôi vẫn mạnh dạn làm. Để đảm bảo các vấn đề về chuyên môn pháp luật, tâm lý, chúng tôi đã có sự liên kết với các đơn vị như Phòng tư vấn tâm lý giáo dục của Nhà thiếu nhi Thành phố, Ban chăm sóc Bà mẹ & trẻ em Thành phố và Phòng tư vấn tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2, để xin hỗ trợ khi gặp những trường hợp tư vấn vượt quá khả năng.”
Vốn tốt nghiệp Đại học Luật, anh Lợi được phân công làm Chủ nhiệm Phòng tư vấn. Thành viên thứ hai của Ban chủ nhiệm là anh Mã Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Dân lập Lê Lợi. Anh Thanh hiện cũng đang phụ trách CLB “Chia sẻ yêu thương” dành cho các em có dấu hiệu của tự kỷ, trầm cảm, sinh hoạt vào sáng Chủ nhật hàng tuần tại nhà thiếu nhi và hiện đã có hơn 30 em tham gia vào CLB. Có nhiều kinh nghiệm khi tiếp xúc với các em có hoàn cảnh đặc biệt, nên anh Thanh cũng đã dành hết sự tận tụy của mình để làm công tác giáo dục kỹ năng hòa nhập và giải tỏa các nỗi niềm cho các em. Khi tham gia vào Ban chủ nhiệm của Phòng tư vấn, cả anh Lợi và anh Thanh đều xác định rằng, phải làm việc này từ cái tâm có như vậy mới thật sự giúp được các em có được hành động đúng đắn trước những tác động không tốt hiện nay như tình trạng bạo lực học đường hoặc cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái sau ly hôn, để định hướng cho các em có thái độ sống và học tập lành mạnh. Với tâm huyết của những người thành lập phòng tư vấn và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về những kiến thức tư vấn chuyên môn, tin rằng phòng tư vấn pháp luật và tâm lý cho bà mẹ và trẻ em sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho những ai quan tâm.
Xin vui lòng liên hệ văn phòng tại Nhà thiếu nhi quận – Điện thoại: 6 276 9240.
 
 
Tin, ảnh: Hồng Liên

Số lượt người xem: 4234    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày