Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
6
6
5
4
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Hai 2010 9:35:00 SA

Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12: "Vì mục tiêu đảm bảo hài hòa giũa ổn định dân số và phát triển bền vững của đất nước".

Cách đây 49 năm trước (1961), giữa lúc đất nước còn bị chia cắt, dân tộc Việt Nam phải đồng thời thực hjhiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam để thống nhất đất nước, Hội đồng Chính phủ đã thông qua một quyết định khá đặc biệt, đó là Quyết định số 216-CP ngày 26 tháng 12 năm 1961 về việc hướng dẫn sinh đẻ cho nhân dân do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký.

 

 

Ngày 19 tháng 5 năm 1977, tại Quyết định số 326, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 26 tháng 12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam.
Tính độc đáo của quyết định này ở chỗ: trong lúc hầu như phần lớn các nước trên thế giới đều chưa chú ý quan tâm đến vấn đề dân số, đến yếu tố dân số trong phát triển thì Việt Nam, một nước vừa trải qua cuộc kháng chiến 9 năm ác liệt chống thực dân Pháp, vừa hàn gắn các vết thương chiến tranh và đang chung sức xây dựng cuộc sống mới ở miền Bắc, đồng thời cũng phải chi viện cho đồng bào miền Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc để thống nhất đất nước, lại đặt vấn đề điều chỉnh việc sinh đẻ, hay nói một cách rộng hơn, điều chỉnh sự phát triển dân số cho phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong hiện tại và tương lai.
Quyết định 216-CP thể hiện tính nhân văn của văn bản pháp quy đầu tiên của Nhà nước ta về công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình. Điều 1 của quyết định trên khẳng định: “Vì sức khỏe của người mẹ, vì hạnh phúc và hòa thuận của gia đình, vì để cho việc nuôi dạy con cái được chu đáo, việc sinh đẻ của nhân dân cần được hướng dẫn một cách thích hợp”.
Tính nhân văn thể hiện rất rõ ở chỗ mục tiêu hàng đầu được nhấn mạnh tới không phải và không chỉ là những yếu tố về số lượng, mà là những yếu tố về chất lượng như sức khỏe người mẹ, việc nuôi dạy con cái…. Đáng lưu ý là quyết định trên còn nhấn mạnh tới quan hệ qua lại giữa việc sinh đẻ với hạnh phúc và hòa thuận của gia đình, với hàm ý rằng số con trong mỗi gia đình phải phù hợp với điều kiện sức khỏe, điều kiện kinh tế, khả năng chăm sóc và nuôi dạy con thì gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.
Từ văn bản đầu tiên, Quyết định 216-CP ngày 26 tháng 12 năm 1961 đến các văn bản mang tính toàn diện và hệ thống hơn như: Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII ngày 14 tháng 01 năm 1993, chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22 tháng 12 năm 2000 tại Quyết định 147/TTg, Nghị quyết 47- NQ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2005 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, Kết luận 44-KL/TW ngày 01 tháng 4 năm 2009 của Bộ chính trị về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 47- NQ/TW, Pháp lệnh dân số và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện kết luận 44-KL/TW của Bộ Chính trị.
Trong 49 năm qua là cả quá trình phấn đấu gian khổ và bền bỉ cuả nhân dân ta trong lĩnh vực dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước. Từ một mức sinh rất cao, với số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 6,39 con vào năm 1960 đến năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn 2,03 con (đạt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế); từ một tỉ lệ gia tăng dân số là 3,93% năm 1960 đến năm 2009 đã giảm chỉ còn 1,1%; từ một đội ngũ ít ỏi những người làm công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, trong đó không ít người chỉ làm nghiệp dư, thì nay chúng ta đã có một đội ngũ chuyên môn hùng hậu và một đội quân tình nguyện đến hàng chục vạn người hoạt động theo một chiến lược thống nhất. Chính sách dân số của nước ta đang được điều chỉnh theo hướng bao quát toàn diện hơn các vấn đề dân số, chú trọng vấn đề chất lượng dân số nhằm thực hiện thành công mục tiêu đảm bảo hài hòa giữa ổn định dân số và phát triển bền vững của đất nước, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Ngày nay, đất nước đang trong tiến trình hội nhập với Quốc tế và khu vực, càng đòi hỏi yếu tố con người có chất lượng về cả thể chất, trí tuệ và tinh thần, đây cũng là một yêu cầu cấp thiết đối với chương trình dân số hiện nay. Với kinh nghiệm phong phú và những bài học quý giá của gần 50 năm qua, chương trình dân số cần vươn lên những tầm cao mới, mà nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo duy trì ổn định được mức sinh thay thế và thực hiện thắng lợi tinh thần Nghị quyết 47-NQ/TW để có một quy mô dân số phù hợp mà trong đó từng người dân mạnh khỏe, phát triển đầy đủ về thể chất , trí tuệ và tinh thần, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
 
 
Tin:   Phòng VHTT

Số lượt người xem: 4156    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày