Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
0
0
9
3
5
Dư luận xã hội 18 Tháng Năm 2011 10:10:00 SA

Trả lời ý kiến cử tri trong buổi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội và tổ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố.

Ủy ban nhân dân quận 12 nhận được Báo cáo số 14/BC-MTTQ ngày 05/4/2011 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 12 tổng hợp ý kiến cử tri trong buổi tiếp xúc với Tổ đại biểu Quốc hội và Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố;
Qua xem xét, Ủy ban nhân dân quận trả lời theo các nội dung như sau:

 

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
                1.1 Đề nghị Quận có hướng giải quyết đối với khu vực nằm trong quy hoạch ở tổ 38A, khu phố 3 và tổ 16A, khu phố 7 phường Tân Chánh Hiệp từ năm 1998 đến nay. Hiện nay cơ sở hạ tầng khu vực này xuống cấp, vệ sinh môi trường kém do vướng quy hoạch (ngập nước, lầy lội,…) ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đề nghị được xây dựng nhà ở (cử tri Lê Thị Học, khu phố 3, cử tri La Thị Cẩm Hòa, khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp).
                Trả lời:
                * Về việc cơ sở hạ tầng xuống cấp tại khu vực tổ 38A, khu phố 3 và tổ 16A, khu phố 7 phường Tân Chánh Hiệp:
                Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và Ủy ban nhân dân các phường tổ chức tổng kết, rà soát các công trình giao thông nông thôn, xã hội hóa giao thông,… để có kế hoạch tổ chức thực hiện theo từng đối tượng. Trên cơ sở ý kiến của người dân, ghi nhận nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu vực, rà soát cân đối nguồn kinh phí thực hiện hoặc tổ chức vận động các hộ dân trong khu vực đóng góp kinh phí, đối tượng để tổ chức thực hiện hoặc vận động các hộ trong khu vực đóng góp kinh phí thực hiện theo phương thức xã hội hóa giao thông theo quy định. Việc xây dựng đề nghị nhân dân liên hệ Ủy ban nhân dân phường nơi tọa lạc nhà - đất để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.
                * Về việc được cấp phép xây dựng nhà ở trong khu quy hoạch (đất quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất):
                Điều kiện để được xem xét cấp giấy phép xây dựng tạm: Căn cứ Điều 8, Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh: “Việc cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quy hoạch; chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định tại Điều 3 quy định này, nếu có nhu cầu xây dựng thì được cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 5 tầng; nhưng phải phù hợp với Quy chuẩn xây dựng, Tiêu chuẩn xây dựng, các quy định về kiến trúc cảnh quan đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành; đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường.
                Giấy tờ hợp lệ theo Điều 3, Quyết định 68/2010/QĐ-UBND gồm các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở.
 
                1.2 Đề nghị Quận quan tâm sớm nâng cấp và gắn đèn chiếu sáng đường TX01, đắp đê ngăn nước đoạn từ cầu Bến Phân đến cầu Bến Cát giáp rạch Đá Hàn, vì hàng năm luôn bị ngập khi triều cường và mưa lớn (cử tri Trần Thị Suốt, phường Thạnh Xuân).
                Trả lời:
                * Về việc nâng cấp và gắn đèn chiếu sáng đường TX01:
                Tuyến đường TX01 theo kiến nghị có hiệu trạng đất đá, dài khoảng 250m, có tính chất giao thông nội bộ khu dân cư; đầu tuyến giáp đường Tô Ngọc Vân, cuối tuyến giáp sông Bến Cát (Đá Hàn). Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đang tổ chức tổng kết và có kế hoạch phương hướng thực hiện đầu tư nâng cấp các công trình giao thông trong giai đoạn 2010 - 2015, do đó Ủy ban nhân dân quận sẽ cân đối đầu tư đúng đối tượng và thứ tự ưu tiên theo quy định.
                Việc lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, hiện nay Ủy ban nhân dân quận đang tổng hợp nhu cầu của Ủy ban nhân dân các phường để tổng hợp và kiến nghị Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 đầu tư hoặc cân đối thực hiện theo quy định.
                * Về việc đắp đê ngăn nước đoạn từ cầu Bến Phân đến cầu Bến Cát giáp rạch Đá Hàn:
                Ngày 26/01/2011, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 221/UBND-ĐT về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình bờ bao sông Đá Hàn đoạn từ cầu Bến Cát đến cầu Bến Phân, phường Thạnh Xuân, quận 12. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đang tiến hành phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật thi công công trình.
 
                1.3 Đề nghị Quận xem xét giải quyết việc xây dựng nhà cho các trường hợp mua đất phân lô của Công ty Hiệp Tân (từ năm 1998 đến nay) (cử tri Nguyễn Duy Thức 1/5C, khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp).
                Trả lời:
                Dự án nhà ở Công ty Hiệp Tân, phường Tân Chánh Hiệp quy mô 21.213m2, thực hiện theo Quyết định số 2327/QĐ-UB ngày 21/5/2004 của Ủy ban nhân dân thành phố về giao đất cho Công ty đầu tư xây dựng khu nhà ở tại phường Tân Chánh Hiệp và Công văn số 7801/KTST-D9B2 ngày 07/5/1998 của Kiến trúc sư Trưởng thành phố về thỏa thuận quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở tại phường Tân Chánh Hiệp. Quá trình thực hiện dự án chưa đảm bảo quy hoạch được duyệt cũng như chưa tuân thủ chặt chẽ về cơ sở pháp lý (Công ty phải đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận từng lô nền cho Công ty, sau đó mới chuyển nhượng cho khách hàng).
                Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận 12 đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp cùng với Công ty tập trung rà soát hiện trạng, pháp lý đất đai, quy hoạch để trình các Sở, ngành thành phố có hướng giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án để giải quyết các tồn đọng của dự án.
 
                1.4 Tổ 6A, khu phố 3, phường Thới An đã được điều chỉnh quy hoạch (từ cây xanh sang dân cư) đề nghị Quận có thông báo và giúp dân thực hiện các thủ tục xây dựng nhà (cử tri Nguyễn Văn Hậu tổ 6A, khu phố 3, phường Thới An).
                Trả lời:
                Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường Thới An (khu 2) đã được Ủy ban nhân dân quận 12 phê duyệt tại Quyết định số 637/QĐ-UBND-ĐT ngày 24/12/2008. Ủy ban nhân dân quận đã thực hiện công bố, công khai quy hoạch tại địa phương theo quy định (Công văn số 52/UBND-ĐT ngày 12/01/2009 về việc công bố, công khai các đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn quận 12). Trường hợp ông (bà) cần thông tin quy hoạch chính xác về nhà đất, đề nghị ông (bà) liên hệ Tổ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để được hướng dẫn cung cấp thông tin quy hoạch.
                Về thủ tục xây dựng nhà, đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường nơi tọa lạc nhà - đất hoặc Tổ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để được hướng dẫn cấp phép xây dựng.
 
                1.5 Nhà nước ban hành “Chỉ thị 03” đối với các khu phân lô hộ lẻ, đề nghị Quận hỗ trợ cho người dân mua đất thuộc các trường hợp phân lô này, vì hầu hết những chủ đầu tư không có trách nhiệm khi bán đất nền cho người dân, để người được hợp thức hóa và xây dựng nhà ở (cử tri Nguyễn Văn Hậu tổ 6A, khu phố 3, phường Thới An).
                Trả lời:
                Địa bàn phường Thới An có rất nhiều khu phân lô hộ lẻ (được duyệt hoặc tự phát), phần lớn đã được giải quyết thủ tục nhà đất, chỉ còn 1-2 khu còn có một số vấn đề vướng mắc chưa được giải quyết. Đề nghị ông (bà) thông tin rõ về vị trí nhà đất (thuộc thửa đất, tờ bản đồ nào), bản đồ hiện trạng vị trí nhà đất hoặc giấy chứng nhận nhà đất (nếu có) để Ủy ban nhân dân quận 12 có cơ sở phúc đáp cụ thể.
 
2. Lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường:
2.1 Hiện nay cơ sở hạ tầng khu vực tổ 38A, khu phố 3 và tổ 16A, khu phố 7 phường Tân Chánh Hiệp xuống cấp, vệ sinh môi trường kém do vướng quy hoạch (ngập nước, lầy lội,…) ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đề nghị được hợp thức hóa (cử tri Lê Thị Học, khu phố 3, cử tri La Thị Cẩm Hòa, khu phố 7, phường Tân Chánh Hiệp).
  
Trả lời:
Theo nội dung phản ánh của ông (bà) không nêu rõ vị trí nhà - đất đề nghị được hợp thức hóa, do đó Ủy ban nhân dân quận không thể trả lời cụ thể cho ông (bà) được rõ. Trường hợp ông (bà) có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường nơi có đất hoặc Tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để được hướng dẫn.
 
2.2 Đề nghị Quận xem xét giải quyết các thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho các trường hợp mua đất phân lô của Công ty Hiệp Tân (từ năm 1998 đến nay), đã có 07 căn nhà được cấp sổ hồng, đề nghị giải quyết cho các trường hợp còn lại (cử tri Nguyễn Duy Thức 1/5C, khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp).
Trả lời:
Liên quan đến dự án nhà ở Công ty Hiệp Tân, phường Tân Chánh Hiệp, hiện nay Ủy ban nhân dân quận đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp cùng với Công ty tập trung rà soát hiện trạng, pháp lý đất đai, quy hoạch để trình các Sở, ngành thành phố có hướng giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án để giải quyết các tồn đọng của dự án theo Thông báo số 145/TB-VP ngày 30/7/2010 của Văn phòng Ủy ban nhân dân quận.
 
2.3 Tổ 6A, khu phố 3, phường Thới An đã được điều chỉnh quy hoạch (từ cây xanh sang dân cư) đề nghị Quận có thông báo và giúp dân thực hiện các thủ tục hợp thức hóa nhà đất (cử tri Nguyễn Văn Hậu tổ 6A, khu phố 3, phường Thới An).
Trả lời:
Trường hợp có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến thủ tục nhà đất, đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường (nơi có nhà đất tọa lạc) hoặc Tổ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận để được hướng dẫn.
 
3. Lĩnh vực Tài chính:
3.1 Thu phí về chứng thực, sao y mỗi nơi một giá đề nghị Quận quan tâm kiểm tra việc thu phí này (cử tri Đinh Quang Ánh khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp).
Trả lời:
Việc thu lệ phí chứng thực, sao y được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 82/2009/QĐ-UBND ngày 26/10/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, lệ phí chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
- Lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc: 3.000 đồng/bản;
- Lệ phí chứng thực bản sao từ bản chính: 2.000 đồng/trang; từ trang thứ 3 trở lên thì mỗi trang thu 1.000 đồng, tối đa thu không quá 100.000 đồng/bản;
- Lệ phí chứng thực chữ ký: 10.000 đồng/trường hợp (trường hợp được xác định theo chữ ký của người thực hiện chứng thực).
Trong năm 2010, Ủy ban nhân dân quận đã tiến hành kiểm tra việc thu phí, lệ phí tại các phường. Qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp thu vượt định mức thu lệ phí chứng thực, sao y tại các phường./.
 
 
 
Tin: tổng hợp

Số lượt người xem: 3109    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA