Bỏ qua nội dung chính
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
2
8
3
7
Tin tức sự kiện 03 Tháng Ba 2016 2:15:00 CH

Những chiến sĩ ngành y trên “mặt trận” bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm

Trên địa bàn Quận 12 có 117 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 13 cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp; 411 bếp ăn tập thể và 849 cơ sở dịch vụ ăn uống. Để quản lý, giám sát kiểm tra tất cả các cơ sở nêu trên là một nỗ lực, cố gắng rất lớn của Khoa An toàn thực phẩm (ATTP) và các đơn vị liên quan. Khoa ATTP thuộc TT.YTDP Quận 12 hiện có 6 cán bộ hầu hết đều có trình độ đại học trở lên. Trong năm 2015, các chiến sĩ áo trắng đã xông xáo cật lực trên “mặt trận” ATTP trên địa bàn quận. Các cán bộ của Khoa ATTP kết hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh kiểm tra 240 cơ sở vi phạm Luật ATTP, xử lý và phạt hành chính cơ sở vi phạm với số tiền 127.200.000 đồng. Các vi phạm như nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng; chế biến, kinh doanh thực phẩm ở môi trường ô nhiễm không đảm bảo vệ sinh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về VSATTP và nhân viên sản xuất không được tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe… đã được chấn chỉnh.

Kiểm tra các điều kiện VS ATTP tại các bếp ăn công ty

 Bs Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa ATTP cho biết, dù phân chia trách nhiệm quản lý cho 3 ngành, nhưng khi ngộ độc thực phẩm xảy ra, hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường ăn uống bùng phát thành dịch mà nguyên nhân từ nguồn thực phẩm không phải do ngành mình quản lý thì ngành y tế vẫn phải “gánh vác” toàn bộ hậu quả. Nên công việc của các cán bộ của khoa càng ngày tăng lên do phải thường đi giám sát, kiểm tra hoạt động của bếp ăn tập thể của các công ty, xí nghiệp trên đóng địa bàn; rồi thì các nhà hàng, quán ăn ngày càng mọc lên dày đặc… Ngoài những đợt cao điểm như Tháng hành động vì Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; mùa Trung thu và Tết Dương lịch - Tết cổ truyền Nguyên đán, Khoa ATTP phối hợp cùng các ngành chức năng để thực hiện… Còn lại thì 12 tháng quanh năm, cán bộ ATTP phải luân phiên đi xuống cơ sở để làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Để phát hiện nguồn thực phẩm độc hại, không đảm bảo chất lượng phải làm tốt công tác quản lý cơ sở, phải nắm được địa chỉ sản xuất, chế biến thực phẩm của các cơ sơ, từ đó mới có kế hoạch giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước về ATTP. Muốn vậy, các cán bộ chuyên trách ATTP của TT YTDP quận phải chia địa bàn, khu vực và phân công người quản lý. Nhiều cơ sở thực phẩm cố tình tránh né việc đăng ký địa điểm sản xuất, nhằm né thuế, không thực hiện các quy trình sản xuất theo quy định do cơ sở không đạt điều kiện (số này thường thuê mặt bằng chật hẹp, vệ sinh môi trường không đảm bảo, nguồn gốc nguyên liệu chế biến mua trôi nổi…), sau đó tiến hành sản xuất “chui”. Để phát hiện được các cơ sở loại này, đòi hỏi cán bộ ATTP phụ trách địa bàn phải thật năng nỗ, nhạy bén đồng thời phải giỏi nghiệp vụ để khéo léo đưa họ vào diện quản lý, hướng dẫn, thuyết phục họ làm đúng những gì luật pháp quy định.

Y sĩ Trịnh Văn Hải - Nguyên Trưởng khoa ATTP kể rằng, do địa bàn rộng, cán bộ phụ trách nhiều khi không quản lý xuể nên phải “cầu viện” đến các khu phố, tổ dân phố hỗ trợ tìm giúp các “địa chỉ đen”. Nhiều trường hợp đoàn kiểm tra ATTP đột kích vào các địa điểm trên thì chỉ là… vườn không nhà trống, hoặc chủ cơ sở bỏ của… chạy lấy người! Để ngăn chặn những loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn đưa ra thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thường thì cán bộ ATTP phải áp dụng biện pháp truy xuất ngược. Có nghĩa là lần theo địa chỉ ghi trên bao bì để tìm đến nơi sản xuất, hay trên đường đi công tác bất kỳ gặp các phương tiện chuyên chở những sản phẩm thực phẩm có nghi vấn là bám theo… Anh Hải cho biết thêm, các tổ công tác của khoa ATTP đã phát hiện và ngăn chặn được khá nhiều trường hợp sản xuất thực phẩm chui, nơi sản xuất chế biến dơ bẩn, nguồn nguyên liệu đã biến chất, phụ gia, hóa chất cấm pha chế bừa bãi, sử dụng những dụng cụ, trang thiết bị không đạt yêu cầu  để chế biến thực phẩm theo cách như vậy.

An toàn thực phẩm hiện nay ví như là một “trận địa” đầy cam go phức tạp và tập thể cán bộ Khoa ATTP của TT YTDP quận vẫn đang cố gắng từng ngày để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khoa đã tập huấn và cấp giấy Chứng nhận cho 1.550 người ở các cơ sở thực phẩm thuộc diện quận quản lý; kiểm tra thẩm định đề xuất quận cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện cho 61 cơ sở đạt yêu cầu. Tập thể Khoa được cấp nhiều bằng khen, giấy khen của thành phố và quận.    

Minh Dũng (BT)


Số lượt người xem: 2348    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA